Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ chính thức thu phí trở lại tuyến đường này kể từ 0 giờ ngày 27/10 sau khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho phép.

Theo lãnh đạo VEC, ngày hôm nay (26/10), Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 12179/BGTVT-CQLXD về việc tổ chức thu phí trở lại tại dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0+000-Km65+000); giao Hội đồng thành viên VEC rà soát, kiểm tra lại công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại đoạn Km0+00- Km65+000 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và quyết định việc thu phí trở lại đối với đoạn tuyến này.

[Bộ GTVT cho thu phí trở lại đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi]

Hội đồng thành viên VEC đã ban hành Nghị quyết số 543/NQ-VEC-HĐTV thống nhất về việc tổ chức thu phí trở lại tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn JICA (Km0+000-Km65+000).

Trước đó, VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km0+000-Km65+000 từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng mặt đường. Đến 15 giờ ngày 17/10 vừa qua, VEC đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/mỗi ngày.

Theo ông Tám, do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến. VEC sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan thanh tra, kiểm tra dự án này cũng như tất cả các công việc của Tổng công ty khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm soát.

[Sửa xong “ổ gà” mặt đường cao tốc 34.000 tỷ đồng bị hư hỏng]

Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào vận hành khai thác, theo thống kê của VEC, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng "ổ gà", bong bật.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng và đi đến quyết định dừng thu phí từ ngày 12/10./.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, gồm 2 hợp phần là hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000-Km139+204). 

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp VTO. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt.

Tuyến đường có tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.