Dù các hãng đĩa luôn cực lực công kích và đòi “đưa ra ánh sáng” đối với chương trình ăn cắp bản quyền BitTorrent, song một nghiên cứu gần đây lại cho thấy rằng nhờ có BitTorrent mà lượng tiêu thụ nhạc được đẩy mạnh đáng kể.
Chuyên gia Robert Hammond thuộc Đại học Bắc Carolina đã tiến hành theo dõi trong khoảng thời gian từ tháng 5/2010 tới tháng 1/2011, để xem lưu lượng tải về BitTorrent trước mỗi dịp album mới phát hành.
Sau đó, ông so sánh dữ liệu thu thập được với lượng tiêu thu nhạc và nhận ra rằng BitTorrent có mối liên hệ tích cực với sức bán album của các hãng đĩa.
Chuyên gia Hammond bày tỏ: “Khi mọi người nhiệt tình chia sẻ nhạc cho nhau qua BitTorrent thì album phát hành ra thị trường sẽ nhận được những ảnh hưởng tích cực, tạo được luồng dư luận và qua đó đẩy mạnh hơn khả năng tiêu thụ.”
Như vậy, từ phát hiện của nhà phân tích đến từ trường Đại học Bắc Carolina, có thể thấy rằng BitTorrent không hẳn là “xấu xa” như những gì các nhà sản xuất nội dung số mô tả, mà ở một góc độ nào đó, chương trình này có thể trở thành một công cụ marketing hiệu quả và thiết thực./.
Chuyên gia Robert Hammond thuộc Đại học Bắc Carolina đã tiến hành theo dõi trong khoảng thời gian từ tháng 5/2010 tới tháng 1/2011, để xem lưu lượng tải về BitTorrent trước mỗi dịp album mới phát hành.
Sau đó, ông so sánh dữ liệu thu thập được với lượng tiêu thu nhạc và nhận ra rằng BitTorrent có mối liên hệ tích cực với sức bán album của các hãng đĩa.
Chuyên gia Hammond bày tỏ: “Khi mọi người nhiệt tình chia sẻ nhạc cho nhau qua BitTorrent thì album phát hành ra thị trường sẽ nhận được những ảnh hưởng tích cực, tạo được luồng dư luận và qua đó đẩy mạnh hơn khả năng tiêu thụ.”
Như vậy, từ phát hiện của nhà phân tích đến từ trường Đại học Bắc Carolina, có thể thấy rằng BitTorrent không hẳn là “xấu xa” như những gì các nhà sản xuất nội dung số mô tả, mà ở một góc độ nào đó, chương trình này có thể trở thành một công cụ marketing hiệu quả và thiết thực./.
Văn Hưng (Vietnam+)