Chuyện chưa kể về sự trỗi dậy của Spotify trong cuộc đua nhạc số

Cuốn sách "Spotify và những câu chuyện chưa kể" kể về quá trình hình thành, trỗi dậy đầy ngoạn mục để trở thành "gã khổng lồ" trong ngành dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số của Spotify.
Quang cảnh buổi giới thiệu cuốn sách 'Spotify và những chuyện chưa kể' tại Hà Nội. (Nguồn: Vietnam+)

Câu chuyện về quá trình Spotify chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong cuộc đua nhạc số đã được hai cây viết người Thụy Điển Sven Carlsson và Jonas Leijonhufvud kể lại trong cuốn sách "Spotify và những câu chuyện chưa kể."

Tính đến năm 2021, Spotify đã sở hữu hơn 50 triệu bài hát, hơn 1 triệu podcast và phủ sóng đến hơn 90 quốc gia cùng lượng người sử dụng đạt mốc 350 triệu.

Trải qua bao thăng trầm và biến động, Daniel Ek - nhà sáng lập ứng dụng âm thanh Spotify - đã tự mình viết nên câu chuyện khởi nghiệp thành công trên hành trình đánh bại Apple, Google và Amazon trong cuộc đua âm thanh số.

[Kakao và Spotify đạt được thỏa thuận cấp phép nhạc trên toàn cầu]

Chuyện kể rằng mùa Thu năm 2005, khi Daniel Ek lang thang trên con phố Vasastan ở Stockholm, Thụy Điển, anh đã gặp cộng sự quan trọng của mình: Martin Lorentzon - một doanh nhân 36 tuổi đến từ Boras, cũng chính là người đã cùng Daniel Ek thắp lên ngọn lửa hiện thực hóa ý tưởng mới mẻ mà táo bạo này.

Daniel bắt đầu phát triển ý tưởng đánh chiếm Thung lũng Silicon và ngành công nghệ âm nhạc. Xuất phát điểm là một công ty công nghệ bé nhỏ của Thụy Điển, nền tảng nghe nhạc Spotify đã tận dụng mối đe dọa từ việc vi phạm bản quyền, tải nhạc lậu để giành được vị trí dẫn đầu giới nhạc số và khiến cho các công ty âm nhạc lừng lẫy thế giới phải ký hợp đồng với mình.

Đúng như tiêu đề, cuốn sách "Spotify và những câu chuyện chưa kể" kể về những câu chuyện dọc chiều dài phát triển của Spotify.

Đan cài vào đó là những đoạn phỏng vấn, hội thoại chưa từng tiết lộ với những nhân vật nổi tiếng như Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Taylor Swift, Jay-Z, Sean Parker, Pony Ma Huateng và Jimmy Iovine về suy nghĩ của họ đối với Spotify.

Do hàm chứa tính thời sự, tính xuyên suốt cùng lượng thông tin khổng lồ nên cuốn sách đã thu hút được sự quan tâm của độc giả cũng như của giới chuyên môn, nhờ đó, nó đã được Netflix mua lại bản quyền và chuẩn bị dựng thành phim. Bản quyền sách cũng được bán cho hơn 10 quốc gia.

Qua lăng kính và ngòi bút của hai nhà báo Thụy Điển Sven Carlsson và Jonas Leijonhufvud, câu chuyện về quá trình hình thành, trỗi dậy đầy ngoạn mục để trở thành "gã khổng lồ" trong ngành dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số của Spotify hiện lên sống động và đầy kịch tính.

Câu chuyện về cách công nghệ đã thay đổi âm nhạc và về những người đã biến giấc mơ đó thành hiện thực đã truyền cảm hứng cho nhiều độc giả ngày nay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục