Theo hãng phân tích thị trường Strategy Analytics, hãng công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với Samsung Electronics trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2018, và dự kiến sẽ sẽ vượt qua trong năm 2019.

Theo dữ liệu được Strategy Analytics tổng hợp, Samsung Electronics chiếm 18,9% thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu về doanh thu bán buôn năm ngoái với 73,1 tỷ USD, giảm so với thị phần 20,8% và doanh thu 77,2 tỷ USD của năm 2017.

Mặt khác, đối thủ Apple đã mở rộng sự hiện diện của mình với chiến lược tập trung vào các mẫu máy cao cấp. Apple đã bán được 156 tỷ USD điện thoại thông minh vào năm 2018, chiếm 40,4% thị phần. Con số đánh dấu một sự gia tăng nhẹ từ 39,8% của năm 2017.

Các công ty điện thoại Trung Quốc khác cũng mở rộng thị phần trong năm 2018 nhờ sự tăng trưởng ở thị trường nội địa rộng lớn và sự cạnh tranh về giá.

Huawei đã chiếm 12% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm ngoái với 46,2 tỷ USD, nhảy vọt so với 7,7% trong năm 2017.

Oppo và Vivo đã công bố thị phần lần lượt là 6,3% và 5,4% vào năm 2018, tăng từ mức 6,2% và 4,3% trong năm 2017.

Các nhà phân tích thị trường cho biết Huawei dự kiến sẽ vượt qua Samsung về doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên, về lợi nhuận kinh doanh, Apple tiếp tục đứng đầu.

Apple chiếm thị phần 78% lợi nhuận hoạt động kết hợp, tiếp theo là Samsung với 14% và Huawei với 4%./.

Hồng Yến (Vietnam+)