Chuyen mang giu so: Nha mang nao it khach hang chuyen den nhat? hinh anh 1Số liệu về việc chuyển mạng giữ số của các mạng di động theo ghi nhận của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây vừa đưa ra số liệu thống kê liên quan đến tình hình triển khai chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portibility - MNP) của các nhà mạng Việt Nam trong giai đoạn thử nghiệm từ ngày 16/11/2018 đến ngày 13/2/2019.

[Thị trường SIM đẹp 'bình yên' trong ngày đầu chuyển mạng giữ số]

Theo đó, trong số 93.405 thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số gần 3 tháng qua, xếp chót bảng về nhu cầu khách hàng đăng ký chuyển đến là Vietnamobile với 816 thuê bao; MobiFone là 9.940; Viettel là 49.961 thuê bao và VinaPhone là 35,688 thuê bao.

Cũng theo số liệu này, MobiFone có 25.587 người dùng đăng ký chuyển mạng, trong đó chuyển đi thành công 6.906 trường hợp (đạt tỷ lệ 23,09%); VinaPhone có 28.451 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 19.425 trường hợp (đạt tỷ lệ 68,28%); Viettel có 33.438 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 27.941 trường hợp (đạt tỷ lệ 83.56%). 

Vietnamobile có tỷ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số thành công thấp nhất khi có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công chỉ 386 trường hợp (đạt tỷ lệ 6.51%).
 
Chuyen mang giu so: Nha mang nao it khach hang chuyen den nhat? hinh anh 2(Ảnh minh họa)

Thực tế, thời gian qua có nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc các nhà mạng  đang áp dụng những khâu quản lý rất chặt để các khách hàng cảm thấy khó khăn, phức tạp khi muốn chuyển mạng giữ số.

Ví dụ, các thuê bao phải có đầy đủ thông tin xác minh (giấy tờ tùy thân, ảnh…) và trùng khớp với dữ liệu của doanh nghiệp đang lưu trữ. Thuê bao chuyển đi không được nợ cước, không đăng ký roaming hoặc đã hủy trên 60 ngày, không vi phạm bất kỳ điều khoản, cam kết nào với nhà mạng gốc... 

Trước đó, trong buổi họp báo Chính phủ chiều 31/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, sau 2 tháng triển khai chuyển mạng giữ số, tỷ lệ thành công đạt 53%.

[Nhà mạng gặp khó gì khi thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số?]

Theo ông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ tiêu, quy trình cụ thể để chuyển mạng giữ số và tới hiện tại đã 4 lần sửa đổi để tạo thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, bộ cũng tiến hành giao ban hàng tuần với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

"Chúng tôi đã yêu cầu các nhà mạng công khai quy trình, điều kiện chuyển đổi mạng để người dân giám sát," Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, sắp tới, cơ quan chức năng sẽ có 1 số đường dây nóng để xử lý những vấn đề vướng mắc của người dân.

"Cơ bản các dịch vụ đang triển khai tốt, nhưng cái mới sẽ có những trục trặc nhất định, phía bộ và doanh nghiệp đang xử lý”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay./.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được Bộ Thông tin và Truyền thông và 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai từ ngày 15/11/2018 với thuê bao trả sau. Bắt đầu từ ngày 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ áp dụng với tất cả thuê bao trả sau và trả trước, được các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile triển khai.

Minh Sơn (Vietnam+)