Cơ hội "đổi đời" cho quốc gia vô địch World Cup

Chuyên gia kinh tế đã phân tích những cơ hội phát triển kinh tế đối với Hà Lan và Tây Ban Nha nếu như họ vô địch World Cup.
Những ngày qua, bên cạnh những bình luận về bóng đá, nhiều chuyên gia kinh tế đã phân tích những cơ hội phát triển kinh tế tốt đẹp đối với Hà Lan và Tây Ban Nha nếu như họ giành huy chương vàng vô địch World Cup 2010.

Nhà kinh tế Josep-Maria Sayeras tại Trường kinh doanh Esade đánh giá, chiến thắng của Tây Ban Nha có thể thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng, cho dù sức mua chỉ tăng tạm thời.

Một số lĩnh vực kinh doanh trong nước có thể hưởng lợi từ màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển Tây Ban Nha như nhà hàng và quán bar.

Cùng chung quan điểm, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất rượu Tây Ban Nha, Jacobo Olalla Maranon cho biết: "Chiến thắng của Tây Ban Nha tại World Cup 2010 sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh số bán rượu bia và kích cầu tiêu dùng."

Trên thực tế, Tây Ban Nha đang nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát năm 2008, bắt nguồn từ cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu và sự đổ vỡ của bong bóng nhà đất.

Ước tính, thâm hụt ngân sách của "xứ sở Bò tót" đã chạm ngưỡng 11,2% GDP, trong khi tỷ lệ thất nghiệp leo thang lên mức kỷ lục 20%.

Do đó, "ngôi vương" bóng đá thế giới sẽ đóng vai trò quan trọng cải thiện hình ảnh của đất nước Tây Ban Nha.

Ngân hàng ABN Amro của Tây Ban Nha ước tính, kinh tế của quốc gia giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup có thể tăng trung bình thêm 0,7 điểm phần trăm năm 2010.

Tương tự, chuyên gia phân tích Josee Bloemer tại Đại học Radboud (Hà Lan) dự báo, nếu "hoa Tulip" có thể nở tươi nhờ vượt qua đối thủ trong trận chung kết, thì GDP của Hà Lan có thể tăng thêm 0,5 điểm phần trăm trong vòng một năm tới, qua đó cải thiện lòng tin của người tiêu dùng trong nước.

Nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng ING của Hà Lan, Charles Kalshoven đánh giá, hiệu ứng tâm lý tích cực từ chiến thắng tại World Cup là rất lớn. Khi lòng tin gia tăng, mọi người thường có xu hướng mua sắm mạnh tay hơn.

Hình ảnh đất nước Hà Lan cũng sẽ được cải thiện đáng kể trên trường quốc tế. Sẽ có nhiều người tới du lịch hơn và đầu tư vào các công ty Hà Lan. Tất nhiên, điều này chỉ có thể hiện thực hóa nếu Hà Lan là nhà vô địch World Cup./.

Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục