COVID-19 tăng thêm "vị đắng" cho chocolate Bỉ trong lễ Phục Sinh

Đại dịch COVID-19 đã khiến doanh số các mặt hàng chocolate phục vụ Lễ Phục sinh 2020 tại Bỉ giảm tới 90%, khi mà người dân nước này được lệnh hạn chế ra khỏi nhà, trừ khi để mua lương thực thiết yếu.
Chocolate được trưng bày tại Hội chợ Chocolate ở Brussels, Bỉ, ngày 13/2/2020. (Ảnh: THX/ TTXVN)
Chocolate được trưng bày tại Hội chợ Chocolate ở Brussels, Bỉ, ngày 13/2/2020. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Thường thì Lễ Phục sinh luôn là thời gian ngành sản xuất chocolate ở Bỉ bùng nổ, khi người dân địa phương và khách du lịch quốc tế náo nức tìm mua những món quà độc đáo như những quả trứng hay những chú thỏ từ chocolate để tặng cho nhau nhân dịp lễ hội đầu năm này.

Thế nhưng, Lễ Phục sinh 2020 lại khác. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và những sắc lệnh phong tỏa hay quy định về giãn cách xã hội dường như đã khiến vị của chocolate Bỉ trở nên đắng hơn và những hy vọng kinh doanh của các nhà sản xuất chocolate vì thế mà tan chảy. 

Bên cạnh bia, bánh quế và khoai tây chiên, chocolate được xem là đặc sản của Bỉ.

Chủ tịch Hiệp hội Những người làm chocolate Choprabisco - ông Guy Gallet cho biết Lễ Phục sinh thường đóng góp tới 30% doanh thu hằng năm của mỗi doanh nghiệp thành viên.

Đại dịch COVID-19 đã khiến doanh số các mặt hàng chocolate phục vụ Lễ Phục sinh 2020 tại Bỉ giảm tới 90%, khi mà người dân nước này được lệnh hạn chế ra khỏi nhà, trừ khi để mua lương thực thiết yếu hoặc thuốc men.

Các đường biên giới ở châu Âu cũng đã đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan. Các cửa hàng phục vụ du khách hay những cửa hàng quà tặng tại sân bay cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khi lượng khách tới đây đã giảm tới mức gần như bằng 0.

Anh Laurent Gerbaud – chủ một cơ sở sản xuất chocolate ở trung tâm thủ đô Brussels - cho biết: "Thường thì thời gian này chúng tôi rất bận rộn. Là một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, lẽ ra tôi đã có thể mở cửa hàng. Trên thực tế, tôi cũng đã thử làm điều ấy trong 3 ngày, thế nhưng hóa ra đó lại là một thảm họa".

Cửa hàng của anh Gerbaud nằm gần khu bảo tàng thu hút đông khách du lịch tại thủ đô Brussels. Vị trí đắc địa này khiến những sản phẩm của cửa hàng luôn rất ăn khách, cho đến khi COVID-19 ập đến.

Sự sụt giảm doanh số khiến anh Gerbaud nhớ về thời điểm thủ đô nước Bỉ từng bị phong tỏa sau vụ tấn công khủng bố năm 2015, nhưng lệnh phong tỏa năm 2020 rõ ràng còn nghiêm trọng hơn nhiều.

[Chiêm ngưỡng những bộ trang phục độc đáo được trang trí bằng chocolate]

Hiện tại anh Gerbaud chỉ còn làm việc một mình. Trong những ngày trước đó, xưởng của anh sử dụng 6 nhân viên toàn thời gian và 25 sinh viên làm thêm, nhưng giờ đây anh không còn có thể trang trải tiền lương của họ. Mặc dù vậy, anh vẫn luôn lạc quan: "Về dòng tiền, tôi có thể tiếp tục duy trì đến giữa tháng Năm. Sau đó, mọi thứ sẽ trở nên rất phức tạp, nhưng dù sao thì bạn vẫn cần phải lạc quan."

Công việc hiện nay của Gerbaud là tập trung sản xuất các đơn đặt hàng trực tuyến, sau đó đóng gói các hộp quà và giao hàng tận nhà cho khách.

Để có thêm thu nhập, bên cạnh các sản phẩm trứng Phục sinh, anh cũng chuyển sang sản xuất thêm cả chocolate dạng thanh và kẹo trái cây.

Ngoài ra, Gerbaud cũng làm nhiều sản phẩm để tặng cho các nhân viên y tế, động viên tinh thần họ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội Những người làm chocolate Choprabisco, các nhà sản xuất bánh kẹo của Bỉ đã trao tặng 13 triệu quả trứng chocolate, thỏ chocolate và bánh quy cho các bệnh viện trên cả nước trong mùa Phục sinh 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục