Cuba khó đạt mục tiêu đón 2,6 triệu du khách quốc tế trong năm 2025

Du khách Mỹ đến Cuba ghi nhận mức giảm tới 80,6%, trong khi lượng khách vốn là cộng đồng người Cuba ở nước ngoài giảm 77,6%, chỉ còn 120.423 du khách.

Du khách quốc tế tại La Habana (Cuba). (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)
Du khách quốc tế tại La Habana (Cuba). (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Cơ quan Thống kê và Thông tin quốc gia Cuba ngày 25/7 cho biết trong sáu tháng của năm 2025, đảo quốc Caribe này chỉ đón 981.856 du khách quốc tế, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê cho thấy Canada vẫn là thị trường nguồn chính, với 428.125 du khách, mặc dù con số này chỉ bằng 75% so với năm 2024.

Bên cạnh đó, các thị trường nguồn khác như Nga, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh lần lượt là 56,5%, 64,1%, 73,6% và 73,8%.

Du khách Mỹ đến Cuba cũng ghi nhận mức giảm 80,6%, trong khi lượng khách vốn là cộng đồng người Cuba ở nước ngoài giảm 77,6%, chỉ còn 120.423 du khách.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos García Granda nhấn mạnh sự cần thiết phải kích thích kết nối trong khu vực để phục hồi ngành du lịch, đồng thời cho biết Cuba đang tìm cách củng cố các thị trường truyền thống như Colombia, Mexico và Brazil, và khám phá các cơ hội ở châu Á và Trung Đông, những khu vực cho đến nay vẫn còn rất ít khách du lịch.

Du lịch là chìa khóa cho nền kinh tế Cuba, đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra ngoại tệ, chỉ đứng sau dịch vụ y tế và kiều hối.

Theo số liệu chính thức, năm 2022, Cuba đón 1,6 triệu lượt khách du lịch, con số này tăng lên 2,4 triệu người vào năm 2023, nhưng đến năm 2024 lại giảm xuống còn 2,2 triệu người.

Trong báo cáo gần đây về du lịch, các quan chức và chuyên gia Cuba đánh giá rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay là một yếu tố dẫn đến sự suy giảm của ngành, khi cản trở nguồn cung khách sạn, gây khó khăn về giao thông do thiếu nhiên liệu và ảnh hưởng đến các bất động sản cho thuê do tình trạng mất điện kéo dài hằng ngày.

Các yếu tố này sẽ khiến ngành du lịch Cuba khó đạt được mục tiêu đón 2,6 triệu khách quốc tế trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.