Đề xuất xây dựng 34 cổng thu phí xe ôtô vào trung tâm TP.HCM

Dự án sẽ triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc, bao gồm một hệ thống 34 cổng thu phí.
(Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương đầu tư Dự án “Thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông” với 34 cổng thu phí đa làn không dừng tại khu vực trung tâm gồm Quận 1, Quận 3 và giáp ranh với Quận 5, Quận 10.

Theo đó, dự án sẽ triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông, bao gồm một hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện giai đoạn 2019-2021.

Phạm vi vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.

[Quảng Ninh: Tránh trạm thu phí, xe tải trọng lớn đi vào nội thị]

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 14/6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh họp lấy ý kiến đối với đề xuất Dự án “thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.”

Các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất ủng hộ chủ trương thực hiện dự án; tuy nhiên, chỉ thu phí đối với xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm (không thu chiều ra); chưa thực hiện thu phí đối với xe môtô, gắn máy. Đồng thời, Hội đồng thống nhất đề xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (trực thuộc Sở) làm chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án và triển khai các thủ tục bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn 2016-2020 theo quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục