Định vị sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện cho Hà Nội

Hà Nội là địa phương sở hữu lợi thế về hạ tầng cơ sở, giao thông, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực, mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển loại hình du lịch Mice.
Định vị sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện cho Hà Nội ảnh 1Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Với những lợi ích mang lại, du lịch Mice (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm...) đang được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, nhất là các đô thị lớn.

Hà Nội là địa phương sở hữu lợi thế về hạ tầng cơ sở, giao thông, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực, mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển loại hình du lịch Mice.

"Diễn đàn du lịch Mice thành phố Hà Nội" do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 15/12 với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương, các chuyên gia, các doanh nghiệp du lịch đã gợi mở rất nhiều vấn đề để đưa du lịch Mice tại Hà Nội phát triển, định vị thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô.

Du lịch Mice gắn với các giá trị văn hóa Hà Nội

Không đơn thuần là hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện, trong khuôn khổ của loại hình du lịch Mice, khách có thể tham gia khám phá, trải nghiệm nơi mình đến.

Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến với vô vàn các giá trị vật thể, phi vật thể, trong đó tiêu biểu là các di tích được ghi danh di sản thế giới, các bảo tàng, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực phong phú...

Khách du lịch Mice trong hành trình đến Hà Nội tham dự sự kiện có thể tham quan, tìm hiểu các giá trị di sản, truyền thống văn hóa, cảnh quan sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

[Đề xuất giải pháp phục hồi du lịch quốc tế, phát triển du lịch MICE]

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam Nguyễn Anh Đức, nếu chỉ tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thì các khách sạn cũng thực hiện nhưng những người làm du lịch Mice cần gia tăng giá trị cho loại hình này.

Ví như sau những buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm, những người tổ chức du lịch Mice có thể đưa khách đi xem vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ," khám phá ẩm thực Hà Nội hay tham quan các địa danh khác...

Việc khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm du lịch Mice sẽ tạo đặc trưng cho sản phẩm du lịch Mice của Hà Nội.

Cùng quan điểm cần tạo ra những đặc trưng cho sản phẩm du lịch Mice, Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Khoa các khoa học liên ngành thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, Hà Nội là nơi sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc biệt là tài nguyên văn hóa, do vậy việc gắn kết các giá trị văn hóa với du lịch Mice là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần phát triển mạnh các sản phẩm du lịch đêm để đưa vào loại hình du lịch Mice.

Định vị sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện cho Hà Nội ảnh 2Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đề xuất Hà Nội cần gắn kết du lịch Mice với văn hóa ẩm thực và có chủ đề ẩm thực trong từng bữa ăn; khai thác du lịch trên sông Hồng để khách Mice có thể đi du thuyền trải nghiệm ngắm cảnh; tổ chức các buổi biểu diễn thực cảnh người Hà Nội tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ; trải nghiệm các điểm di tích lịch sử về đêm sau lịch làm việc ban ngày...

Đặc biệt, Hà Nội cũng cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu của từng thị trường khách hàng cụ thể để có sản phẩm du lịch Mice phù hợp.

Du lịch Mice được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.

Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch Mice có thể cao gấp 3-4 lần so với khách mua tour thông thường.

Ông Erwin R. Popov, Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo, cho biết trong cơ cấu kinh doanh của khách sạn, du lịch Mice luôn được coi trọng, loại hình này đóng góp 50% doanh thu của khách sạn.

Du lịch Mice không có mùa vụ như loại hình du lịch thông thường, có thể khai thác cả mùa thấp điểm. Ông Popov cũng khẳng định Hà Nội có nhiều giá trị văn hóa để phát triển du lịch Mice trong thời gian tới.

Động lực cho du lịch Mice phát triển

Cũng là phát triển du lịch Mice, Hàn Quốc là quốc gia đặc biệt chú trọng phát triển loại hình du lịch này, đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quy mô lớn ở các lĩnh vực, nổi bật là Hội nghị thượng đỉnh G20 Seoul 2010 với hơn 10.000 khách mời tham dự, hay Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 đã thu hút trên 1,57 triệu lượt khách quốc tế đến với Hàn Quốc.

Địa điểm tổ chức sự kiện Mice của Hàn Quốc là cả một hệ thống trải rộng trên khắp đất nước rất hiện đại và độc đáo, gồm 15 trung tâm hội nghị triển lãm kết nối chặt chẽ với 8 sân bay quốc tế.

Không gian sự kiện giàu tính trải nghiệm, kết hợp không gian sự kiện với các chức năng chuyên môn của địa điểm như bảo tàng, trường đua, trung tâm nghệ thuật...

Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các đoàn khách Mice để thu hút khách đến với Xứ sở Kim chi.

Trước những cơ hội mở ra, để thúc đẩy du lịch Mice trong thời gian tới, các nhà quản lý du lịch, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đề xuất, Hà Nội cần có chính sách thúc đẩy Mice.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, cho rằng muốn phát triển du lịch Mice một cách tổng thể trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác.

Ông cũng cho hay để tìm địa điểm có quy mô lớn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội hàng năm rất khó và hầu như không tìm được nơi nào khác ngoài Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Dù thời gian qua, với hạ tầng hiện có, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, ASEM, SEA Games... nhưng để du lịch Mice bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch Mice, xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp.

Đặc biệt, với những lợi ích kinh tế lớn của du lịch Mice, Hà Nội cần phát triển thành điểm đến du lịch Mice ngang Hong Kong (Trung Quốc), Singapore...

Khai thác dư địa hạ tầng cho du lịch Mice cũng được đặt ra khi loại hình du lịch này đang rất cần mở rộng cơ sở vật chất. Trong đó, công viên, vườn hoa, mặt nước hồ cũng được tính đến để tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm theo hình thức mở.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn nhưng thời gian qua chưa khai thác được nhiều. Các địa điểm này có thể khai thác được ngay lập tức.

Từ ngày 15/3, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa, du lịch thành phố đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan; lượng khách quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh.

Tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch Mice là một trong những hướng đi của du lịch Hà Nội để thu hút khách sau đại dịch COVID-19.

Với những đề xuất được đưa ra tại diễn đàn, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội khẳng định sẽ nghiên cứu để xây dựng những giải pháp triển khai phù hợp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục