Đồng Tháp: Tăng tốc thi công đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu

Có mặt tại công trường thi công Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu (dự án thành phần 1), phóng viên TTXVN ghi nhận không khí làm việc của công nhân rất khẩn trương; nhiều thiết bị, máy móc vận hành liên tục.
Công nhân thi công Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Sau gần 5 tháng kể từ khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1, các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc và khắc phục khó khăn, cố gắng thi công công trình, cơ bản đáp ứng tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Có mặt tại công trường thi công Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu (dự án thành phần 1), đoạn qua địa bàn xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, phóng viên TTXVN ghi nhận không khí làm việc của công nhân rất khẩn trương; nhiều thiết bị, máy móc vận hành liên tục. Hiện nay, các nhà thầu đang thi công 15 vị trí đường công vụ (đào hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật, đắp cát).

Bởi, Đồng Tháp còn đang trong mùa nước nổi và gặp khó khăn về nguồn cát nên nhà thầu huy động nhân công, máy móc ưu tiên làm cầu, cống. Các nhà thầu đã tiến hành đóng cọc thử, đóng cọc đại trà tại 8/19 cầu.

Công ty Cổ phần Đầu tư, xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C phụ tách thi công đoạn cao tốc dài 10,6 km; trong đó có 9 cây cầu. Nhà thầu đã huy động hơn 40 công nhân và 32 máy móc, thiết bị để thi công cầu. Còn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cơ khí và xây dựng Thiên An cũng đã huy động khoảng 60 công nhân, 30 máy móc, thiết bị ưu tiên xây dựng 8 cây cầu trên đoạn tuyến dài 3,5 km do nhà thầu này phụ trách thi công.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, đến nay, khối lượng cát đắp nền đường của dự án đã tiếp nhận 83.000m3. Dự án Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp bố trí 3 mỏ cát để cung ứng, phục vụ cho dự án với tổng trữ lượng dự kiến hơn 2,8 triệu m3. Tuy nhiên, thủ tục để đưa mỏ cát vào khai thác với nhiều thủ tục pháp lý, mất nhiều thời gian. Đến nay, 3 mỏ cát đang được gấp rút thực hiện những thủ tục để đưa vào khai thác, cung cấp cho dự án.

Nhờ tích cực thực hiện việc tuyên truyền, vận động, việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1 đạt kết quả tích cực.

Đến nay, cơ quan chức năng đã thu hồi đất được gần 99ha, đạt 98% với kinh phí đã giải ngân được 549,8 tỷ đồng; tiếp tục tổ chức vận động bàn giao mặt bằng đối với 7 hộ còn lại. Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như điện đã hoàn thành 25/26 vị trí, nước đã hoàn thành 18/19 vị trí, viễn thông hoàn thành 21/22 vị trí.

Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, dự án thành phần 1 thuộc dự án xây dựng đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức khởi công ngày 25/6 vừa qua.

Thi công Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Dự kiến, dự án thành phần 1 hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2025. Dự án thành phần 1 có 1 gói thầu xây lắp, đến nay, tổng giá trị thực hiện khoảng 88,5 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự phòng), đạt 3,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Dự án thành phần 1 của Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Dự án có chiều dài 16km, điểm đầu tại Km0+000 thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh và điểm cuối tại Km16+000 thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh (giáp nối với điểm đầu dự án thành phần 2). Thời gian thực hiện dự án Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1 từ năm 2022 đến hết năm 2027.

Trên đường Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 xây dựng 19 công trình cầu; các nút giao; đường gom, đường hoàn trả; hệ thống thoát nước; các công trình khác như hệ thống an toàn giao thông, hàng rào, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy…

Giai đoạn hoàn chỉnh, Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25m, vận tốc thiết kế 100km/h. Còn ở giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục