Mô hình giới thiệu Eco Cycles của Giken. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Trong bối cảnh khí thải gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, xe đạp đang ngày càng được ưa chuộng vì là một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và dễ sử dụng.​

Nếu như các phương tiện giao thông hiện đại như ôtô, xe máy, do tính chất cồng kềnh nên từ lâu đã được quy hoạch các điểm dừng đỗ rõ ràng với các hệ thống đỗ xe hiện đại quy mô thì vấn đế này ở xe đạp lại chưa được chú trọng.

Ở đô thị, nơi mà diện tích đang ngày càng trở nên chật hẹp thì việc thiết kế nơi trông giữ xe đạp trở thành một vấn đề lớn khi số lượng xe đạp ngày một tăng lên.

Với mức giá nhà đất đắt đỏ hiện nay tại các đô thị Nhật Bản, sẽ rất khó để xây dựng tại những khu trung tâm một điểm trông giữ xe đạp với mức phí hợp lý.

Bên trong một hệ thống Eco Cycles của Giken. (Ảnh: Nguyến Tuyến/Vietnam+)

Nắm bắt được những trở ngại này, công ty Giken của Nhật Bản đã phát triển hệ thống giữ xe đạp ECO Cycles. Đây là một hệ thống giữ xe đạp thông minh với ưu điểm đầu tiên là không tốn diện tích đất. Ngoài cửa để nhận và trả xe đạp, phần còn lại của ECO Cycle được lắp đặt ngầm dưới mặt đất.

Bên trong của Eco Cycles là các giá giữ xe đạp được thiết kế để chuyển động theo trục quay lên xuống, tùy theo yêu cầu trả và gửi xe của khách.

Hoạt động của ECO Cycle được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính. Hệ thống này có tính an ninh cao với nhiều cảm biến giám sát đi kèm. Giken cho rằng, khả năng xe đạp trong Eco Cycle bị đánh cắp là bằng 0.

Ưu điểm tiếp theo của hệ thống này là dễ sử dụng và không tốn nhiều thời gian. Ngoại trừ việc sử dụng thẻ từ dùng để nhận diện mã để mở khóa của Eco Cycles, dắt xe hoặc lấy xe từ giá giữ xe, mọi công đoạn còn lại hoàn toàn tự động, khách hàng không phải thao tác mà chỉ chờ đợi. Điều đặc biệt là thời gian trung bình nhận hoặc trả một chiếc xe đạp của Eco Cycles cực nhanh, chỉ vào khoảng từ 8 đến 13 giây.

Eco Cycles có dạng ống, tận dụng và cũng như tiết kiệm được tối đa diện tích. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Giá thành thấp cũng là một ưu điểm quan trọng của ECO Cycle do hệ thống này không tốn diện tích đất và không tốn nhân lực. Với 46m2 đất, Eco Cycle có thể chứa được 58 xe đạp.

Công nghệ được sử dụng để lắp đặt hệ thống này có tính ưu việt cao, không tốn nhiều thời gian chỉ mất từ một đến hai ngày, không gây tiếng ồn và rung chấn mặt đất, hầu như không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Thời gian tháo bỏ hệ thống này cũng chỉ mất một ngày. Giken cho biết từ ECO trong tên gọi của hệ thống này không mang ý nghĩa sinh thái mà được lấy từ nghĩa của từ Economy, có nghĩa là tiết kiệm, có tính kinh tế.

Kết cấu giá đỡ bên trong của Eco Cycles. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)

Hiện nay, trên toàn Nhật Bản có 19 điểm đã lắp đặt ECO Cycles, trong đó bao gồm cả trung tâm Tokyo.

Giken cho rằng nếu như có thể gửi xe đạp ở những địa điểm thuận tiện như nhà ga, các trung tâm thương mại lớn với mức phí thấp,  người dân sẽ chuộng sử dụng xe đạp hơn.

Với Giken, không chỉ là giải pháp cho vấn đề giữ xe đạp, Eco Cycles còn là giải pháp cho môi trường.

Xe đạp được đặt lên các giá đỡ xếp chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+)