Gần 90.000 lượt khách đi qua Cảng hàng không Nội Bài dịp nghỉ lễ 1/5

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chuẩn bị các phương án để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hành khách làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hành khách làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong giai đoạn 30/4 và 1/5 tới đây, dự kiến sản lượng hành khách qua cảng cao điểm nhất đạt 89.000 lượt khách/ngày với 550 lượt chuyến bay/ngày (tăng 7% so với cao điểm năm 2018).

“Đặc biệt, cao điểm lượng khách đi lại sẽ tập trung vào các ngày 26-27/4 và cao điểm đến vào các ngày 1-2/5,” ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết.

Đối với cao điểm hè 2019 (từ 20/6-30/7), theo ông Hùng, sản lượng hành khách dự kiến ngày cao điểm cuối tuần đạt 92.000 hành khách/ngày với 560 chuyển bay/ngày.

“Từ ngày 31/3 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tổ chức họp triển khai kế hoạch khai thác lịch bay hè 2019,  phân bổ quầy tại T1 và T2. Cảng đã có các phương án đảm bảo nguồn lực, cơ sở hạ tầng phục vụ hành khách,” ông Hùng nhấn mạnh.

[Nội Bài lần thứ 4 liên tiếp lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới]

Bên cạnh đó, tại nhà ga T2 trong một số khung giờ từ 10-12 giờ và 23-1 giờ hiện đạt đến giới hạn khai thác, Cảng tiếp tục triển khai phương án hạn chế người nhà đưa tiễn.

Cụ thể, với năng lực quầy làm thủ tục cho các chuyến bay quốc tế tại nhà ga T2 là 96 quầy, tại khung giờ cao điểm đêm (từ 0-2 giờ) có 18 chuyến bay với 4.293 khách dẫn đến việc thiếu quầy làm thủ tục cho hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và gây ùn tắc cục bộ tại nhà ga.

Để giải quyết tình trạng thiếu quầy thủ tục như hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thường xuyên phải phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, hãng hàng không để chia sẻ, linh hoạt bố trí quầy thủ tục để đảm bảo hoạt động khai thác. Về lâu dài, Cảng Nội Bài đề nghị các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam hạn chế việc xin và cấp Slot cho các chuyến bay chở khách vào các khung giờ từ 23-2 giờ.

Thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho thấy, trong quý 1/2019, sản lượng hành khách đạt 6,74 triệu lượt khách (tăng 9,4% so cùng kỳ năm 2018 và tăng 0,72% so với quý 4/2018); sản lượng cất hạ cánh thương mại đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ đạt 43.886 lượt/chiếc (tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 0,69% so với quý 4/2018).

Nhấn mạnh công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không trong quý 1/2019 được đảm bảo tốt, tuy nhiên, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá, một số vụ việc liên quan đến vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay, hành khách không đủ điều kiện nhập cảnh và vi phạm của một số doanh nghiệp được nhượng quyền có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, các trường hợp hành khách không đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam tăng cao (tăng 28 vụ).

Thừa nhận quý 2/2019 là thời gian cao điểm nhất trong năm với lưu lượng hành khách, hành lý, hàng hóa qua lại cao, theo ông Hùng, Cảng chủ trì phối hợp với các đơn vị xây dựng và thực hiện các kế hoạch bay, kế hoạch phân quầy, cửa ra tàu bay và vị trí khai thác tàu bay và các kế hoạch tăng chuyến giai đoạn cao điểm hè 2019 và các ngày lễ 30/4 và 1/5.

Ngoài ra, Cảng cũng triển khai thực hiện tốt công tác phục vụ hành khách, hành lý, khắc phục tình trạng ùn ứ hành khách tại các điểm soi chiếu an ninh, thủ tục xuất nhập cảnh tại các khung giờ cao điểm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn hàng không, đặc biệt là việc vi phạm trên sân đỗ tàu bay…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục