Hai năm trước, hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ là hãng nằm trong danh mục Top 10 của cuộc thăm dò độ tin cậy hàng năm do tạp chí Consumer Reports tiến hành.
Song trong cuộc thăm dò năm nay, bạn sẽ phải tìm đỏ mắt trong bảng danh mục này vì hãng xe này đứng ở vị trí thứ hai từ dưới lên, tức là đứng thứ 27 trong số 28 các mẫu xe được xếp hạng.
Giám đốc thẩm định xe của Consumer Reports Jake Fisher cho hay: “60% xe mang thương hiệu Ford và một nửa số xe Lincolns ở dưới mức trung bình về độ tin cậy và không có mẫu xe nào đứng ở vị trí trên trung bình.”
Sự tụt hạng của Ford có thể là do các mẫu xe mới hoặc được thiết kế lại như Fiesta, Focus và Explorer ít được tin cậy hơn dự đoán, do hộp số PowerShift ly hợp kép và hệ thống giải trí MyFord/Lincoln Touch của chúng hơi gây đau đầu.
Hơn thế nữa, mẫu Ford Escape và Fusion cũng như mẫu Lincoln MKZ, vốn thường được tạp chí trên đánh giá là tin cậy, thì lại không nằm trong cuộc thăm dò 2012 trên vì chúng đều được thiết kế lại và vì vậy, không có đủ số liệu để đánh giá.
Tạp chí này sử dụng báo cáo trong ba năm gần đây nhất của mỗi mẫu xe mà các thuê bao của tạp chí sử dụng và tiến hành với 1,2 triệu chiếc để dự báo mức độ tin cậy trong tương lai của xe.
Người phát ngôn của Ford Mark Schirmer đã nhất trí với những phát hiện của cuộc thăm dò trên, đồng thời thừa nhận hãng xe của ông phải cải thiện mức độ tin cậy của mẫu xe.
Ông nói: “Chúng tôi biết chúng tôi có những điều phải khắc phục. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục và đang đạt được tiến triển. Số liệu nội bộ cho thấy chúng tôi đang cải thiện được những điều này và dự kiến điều đó sẽ được phản ánh trong cuộc thăm dò của Consumer Reports trong năm tới.”
Ở chiều ngược lại, hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản lại đứng đầu trong cuộc thăm dò này do các mẫu xe mang thương hiệu Scion, Toyota và Lexus của hãng chiếm ngay ba vị trí đầu tiên.
Trên thực tế, các vị trí dẫn đầu cũng do các hãng xe của Nhật Bản chiếm lĩnh như Mazda, Subaru, Honda và Acura. Tất cả các mẫu xe nằm trong top 7 đều được xếp ở vị trí trung bình trở lên.
Ngoài ra, trong số 90 mẫu xe của Nhật Bản được tiến hành trong cuộc thăm dò này, 86 đứng ở vị trí trên mức trung bình.
Thương hiệu xe hàng đầu châu Âu trong năm nay là Audi, đứng ở vị trí thứ tám, với sáu trong bảy mẫu xe xếp ở mức trung bình trở lên. Đây là kết quả rất ấn tượng vì một năm trước đó, thương hiệu xe hạng sang của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen này đứng ở vị trí thứ 26.
Thương hiệu xe Infiniti và Kia đứng trong Top 10 trong năm nay, trong khi thương hiệu xe tốt nhất của Mỹ là Cadillac, đứng thứ 11.
Hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ nói chung là đứng ở vị trí không tệ lắm khi mà tất cả các thương hiệu xe của hãng xe này đều có vị trí cải thiện hơn năm ngoái. GMC đứng ở vị trí 13, Chevrolet đứng thứ 15, Buick đứng thứ 21. Thậm chí ngay cả mẫu Chevrolet Cruze, là mẫu xe không gây ấn tượng trong lần xuất hiện đầu tiên, cũng đứng ở mức trung bình.
Điều thú vị là mẫu 300 V6 lại là mẫu xe đáng tin cậy nhất của thương hiệu xe Chrysler, còn mẫu 300 V8 lại ở vị trí không đáng tin cậy nhất.
Cuối cùng, trong khi tất cả các thương hiệu xe sang của Đức đều cải thiện được vị trí so với năm 2011 thì BMW chỉ có hai mẫu xe xếp ở vị trí trung bình trở lên./.
Song trong cuộc thăm dò năm nay, bạn sẽ phải tìm đỏ mắt trong bảng danh mục này vì hãng xe này đứng ở vị trí thứ hai từ dưới lên, tức là đứng thứ 27 trong số 28 các mẫu xe được xếp hạng.
Giám đốc thẩm định xe của Consumer Reports Jake Fisher cho hay: “60% xe mang thương hiệu Ford và một nửa số xe Lincolns ở dưới mức trung bình về độ tin cậy và không có mẫu xe nào đứng ở vị trí trên trung bình.”
Sự tụt hạng của Ford có thể là do các mẫu xe mới hoặc được thiết kế lại như Fiesta, Focus và Explorer ít được tin cậy hơn dự đoán, do hộp số PowerShift ly hợp kép và hệ thống giải trí MyFord/Lincoln Touch của chúng hơi gây đau đầu.
Hơn thế nữa, mẫu Ford Escape và Fusion cũng như mẫu Lincoln MKZ, vốn thường được tạp chí trên đánh giá là tin cậy, thì lại không nằm trong cuộc thăm dò 2012 trên vì chúng đều được thiết kế lại và vì vậy, không có đủ số liệu để đánh giá.
Tạp chí này sử dụng báo cáo trong ba năm gần đây nhất của mỗi mẫu xe mà các thuê bao của tạp chí sử dụng và tiến hành với 1,2 triệu chiếc để dự báo mức độ tin cậy trong tương lai của xe.
Người phát ngôn của Ford Mark Schirmer đã nhất trí với những phát hiện của cuộc thăm dò trên, đồng thời thừa nhận hãng xe của ông phải cải thiện mức độ tin cậy của mẫu xe.
Ông nói: “Chúng tôi biết chúng tôi có những điều phải khắc phục. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục và đang đạt được tiến triển. Số liệu nội bộ cho thấy chúng tôi đang cải thiện được những điều này và dự kiến điều đó sẽ được phản ánh trong cuộc thăm dò của Consumer Reports trong năm tới.”
Ở chiều ngược lại, hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản lại đứng đầu trong cuộc thăm dò này do các mẫu xe mang thương hiệu Scion, Toyota và Lexus của hãng chiếm ngay ba vị trí đầu tiên.
Trên thực tế, các vị trí dẫn đầu cũng do các hãng xe của Nhật Bản chiếm lĩnh như Mazda, Subaru, Honda và Acura. Tất cả các mẫu xe nằm trong top 7 đều được xếp ở vị trí trung bình trở lên.
Ngoài ra, trong số 90 mẫu xe của Nhật Bản được tiến hành trong cuộc thăm dò này, 86 đứng ở vị trí trên mức trung bình.
Thương hiệu xe hàng đầu châu Âu trong năm nay là Audi, đứng ở vị trí thứ tám, với sáu trong bảy mẫu xe xếp ở mức trung bình trở lên. Đây là kết quả rất ấn tượng vì một năm trước đó, thương hiệu xe hạng sang của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen này đứng ở vị trí thứ 26.
Thương hiệu xe Infiniti và Kia đứng trong Top 10 trong năm nay, trong khi thương hiệu xe tốt nhất của Mỹ là Cadillac, đứng thứ 11.
Hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ nói chung là đứng ở vị trí không tệ lắm khi mà tất cả các thương hiệu xe của hãng xe này đều có vị trí cải thiện hơn năm ngoái. GMC đứng ở vị trí 13, Chevrolet đứng thứ 15, Buick đứng thứ 21. Thậm chí ngay cả mẫu Chevrolet Cruze, là mẫu xe không gây ấn tượng trong lần xuất hiện đầu tiên, cũng đứng ở mức trung bình.
Điều thú vị là mẫu 300 V6 lại là mẫu xe đáng tin cậy nhất của thương hiệu xe Chrysler, còn mẫu 300 V8 lại ở vị trí không đáng tin cậy nhất.
Cuối cùng, trong khi tất cả các thương hiệu xe sang của Đức đều cải thiện được vị trí so với năm 2011 thì BMW chỉ có hai mẫu xe xếp ở vị trí trung bình trở lên./.
Huy Bình (Vietnam+)