Hãng sản xuất ôtô Toyota và Subaru tăng cường quan hệ đối tác

Hãng sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor Corp sẽ nâng cổ phần sở hữu tại hãng sản xuất ôtô Subaru Corp từ 17% hiện nay lên 20% nhằm tận dụng quy mô của mỗi hãng để cạnh tranh tốt hơn.
Hãng sản xuất ôtô Toyota và Subaru tăng cường quan hệ đối tác ảnh 1Ôtô được sản xuất tại một nhà máy của Toyota ở Tsutsumi, tỉnh Aichi của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một thông cáo chung ngày 27/9, hãng sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor Corp sẽ nâng cổ phần sở hữu tại hãng sản xuất ôtô Subaru Corp từ 17% hiện nay lên 20% nhằm tận dụng quy mô của mỗi hãng để cạnh tranh tốt hơn trong việc phát triển công nghệ cho thế hệ ôtô tương lai.

Theo Toyota - hãng xe có doanh thu bán xe toàn cầu gấp 10 lần Subaru - khoản đầu tư vào Subazu sẽ tăng lên 80 tỷ yen (khoảng 742 triệu USD) dựa vào giá trị vốn hóa của Subaru. Về phần mình, hãng Subaru cũng sẽ mua lượng cổ phần Toyota với giá trị tương đương.

Khoản đầu tư vào Subaru diễn ra một tháng sau khi Toyota và một hãng sản xuất ôtô khác của Nhật Bản Suzuki Motor Corp thông báo sẽ bán một lượng nhỏ cổ phần cho mỗi bên.

[Thế vận hội Tokyo 2020: 'Canh bạc' lớn nhất của Toyota Motor Corp]

Việc tăng cường các mối quan hệ đối tác như trên cho thấy cách thức các hãng sản xuất ôtô đang tranh giành quy mô, quản lý chi phí và thúc đẩy sự phát triển cần thiết để phát triển những chiếc ôtô tự lái, ôtô điện và những dịch vụ đi lại mới. Những chiếc ôtô và dịch vụ mới này đang là xu hướng phát triển của ngành ôtô toàn cầu hiện nay.

Những hãng sản xuất ôtô truyền thống, đặc biệt là những hãng nhỏ như Subaru và Suzuki, đang nỗ lực để đáp ứng tốc độ thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp ôtô. Một ngành đang chuyển từ việc đơn giản là bán xe cho người tiêu dùng sang mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ vận tải.

Giám đốc điều hành Takeshi Miyao của tổ chức tư vấn Carnorama cho rằng kế hoạch tăng cường đối tác trên dường như sẽ biến Subaru thành “một công ty con” của Toyota, nhằm tạo ra một hãng xe “siêu to” Toyota.

Và ông nhấn mạnh thương vụ trên tất cả liên quan đến mục đích “quy mô” của các hãng xe trong một thị trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục