Hàng trăm đại biểu cả nước bàn cách phát triển giáo dục năm học mới

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 của ngành giáo dục, các đại biểu đã cùng thảo luận để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo thời gian tới.
Hàng trăm đại biểu cả nước bàn cách phát triển giáo dục năm học mới ảnh 1Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chiều nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội nghị đã có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và hàng trăm đại biểu là đại diện ủy ban nhân dân các tỉnh, thành, đại diện các bộ, ngành và các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay năm học 2022 - 2023 là một năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành giáo dục, khi vừa phải tiếp tục cùng với cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Đây cũng là năm học đầu tiên ngành triển khai tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp trung học phổ thông; là năm học đánh dấu 10 năm toàn ngành triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hàng trăm đại biểu cả nước bàn cách phát triển giáo dục năm học mới ảnh 2Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đại biểu chia sẻ ý kiến đóng góp để ngành thực hiện tốt nhiệm vụ năm học tới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Toàn ngành đã nỗ lực và đạt những kết quả tích cực, nhưng vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như tình trạng thiếu giáo viên; tình trạng thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học tại các thành phố lớn, các khu đông dân cư; công tác hỗ trợ tâm lý học sinh; tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường…

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đại biểu chia sẻ ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu đánh giá về những kết quả, cũng như những tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của địa phương và trên cơ sở đó tham góp các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học tới.

[Ngành giáo dục nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ năm học]

Tại hội nghị, lãnh đạo ủy ban nhân dân các tỉnh thành đã chia sẻ những kết quả giáo dục cũng như những tồn tại, bất cập từ thực tế địa phương, những khó khăn trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Những vấn đề chủ yếu được đặt ra là thiếu giáo viên, quá tải trường lớp, thiếu phòng học kiên cố, thiếu nhà công vụ cho giáo viên, thiếu trang thiết bị học tập phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hàng trăm đại biểu cả nước bàn cách phát triển giáo dục năm học mới ảnh 3Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm đại biểu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại diện Hội Khuyến học, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đặt vấn đề về cần chú trọng hơn nữa đến vấn đề giáo dục suốt đời, về vấn đề dạy tích hợp, tự chủ đại học.

Đại diện Bộ Nội vụ đề nghị ngành giáo dục rà soát lại các chính sách, có điều chỉnh phù hợp để làm cơ sở cho việc đảm bảo đội ngũ giáo dục.

Lắng nghe các ý kiến và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận những nỗ lực của ngành, khẳng định những kết quả của giáo dục và đào tạo trong năm học 2022-2023 vừa qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại của ngành đồng thời lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo về sáu vấn đề: không để ma túy xâm nhập trường học; đảm bảo khắc phụ bạo lực học đường; hệ thống sách giáo khoa cần phải đổi mới nhưng phải đảm bảo chuẩn mực và phải ổn định phát triển; chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; rà soát môn giáo dục công dân trong trường phổ thông, tăng thời lượng nếu cần thiết để đảm bảo thực chất và hiệu quả; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, thiếu trường học ở vùng sâu vùng xa.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định ngành trân trọng lắng nghe các ý kiến đóng góp, tiếp thu đầy đủ, lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao, những điểm cần phải khắc phục, đặc biệt là sáu vấn đề Thủ tướng đã nêu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục