Trong một thông cáo chung đưa ra trưa ngày 10/10, cả BAE Systems và EADSđã khẳng định chấm dứt cuộc đàm phàn sáp nhập kéo dài từ hồi tháng trước do bấtđồng giữa Chính phủ ba nước Anh, Đức và Pháp.
Chính phủ Anh muốn Đức và Pháp hạn chế ảnh hưởng của mình đối với tập đoànsau sáp nhập để BAE Systems có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với LầuNăm Góc, bằng việc chỉ sở hữu dưới 18% cổ phần của tập đoàn mới. Trong khi đó,Chính phủ Pháp - hiện đang nắm 15% cổ phần tại EADS và Đức lại muốn nắm giữ tổngcộng ít nhất là 27% cổ phần của tập đoàn sau hợp khi nhất.
Ngoài ra, bất đồng giữa 3 nước trong việc chọn vị trí đặt trụ sở chính củatập đoàn tương lai cũng là một nguyên nhân khiến thương vụ có giá trị lên tới 45tỷ USSD đổ vỡ.
[Thương vụ sáp nhập BAE-EADS có nguy cơ đổ vỡ]
Đức muốn trụ sở của tập đoàn mới phải được đặt tại Munich, cònPháp lại chọn một vị trí khác. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh PhilipHammond khẳng định trụ sở của bộ phận an ninh quốc phòng trong tập đoàn tươnglai phải đặt ở Anh.
Thương vụ sáp nhập BAE Systems và EADS đỗ vỡ đồng nghĩa với việc dập tắtluôn tham vọng của các nước châu Âu nhằm tạo ra một tập đoàn hàng không quốcphòng hàng đầu, có thể tiếp cận tới gần như tất cả các thị trường trên toàn thếgiới, thậm chí còn làm lu mờ cả "người khổng lồ" Boeing của Mỹ.
Bởi nếu được hợp nhất, tập đoàn mới sẽ có số vốn dự kiến lên tới 45 tỷeuro và doanh số của cả hai hãng có thể vượt 72 tỷ euro (tính theo thời điểm2011), trong khi hãng Boeing chỉ đạt 49 tỷ euro./.