Cuộc triển lãm quy mô mang tên "Đông Dương, miền đất và con người 1856-1956" sẽ khai mạc ngày 16/10/2013 và kéo dài đến 26/1/2014 tại Bảo tàng Quân đội Pháp ở Paris.
Gần 400 hiện vật, gồm trang phục, bản rập, tài liệu lưu trữ, phim, vũ khí… được tập hợp từ Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Quai Branly và kho lưu trữ của các lãnh thổ hải ngoại Pháp sẽ được trưng bày trên diện tích 600m2, góp phần tái hiện lịch sử một trăm năm sự hiện diện của Pháp tại Đông Dương.
Triển lãm sẽ giới thiệu hình ảnh không chỉ những người lính và sỹ quan viễn chinh Pháp đầu tiên vào giữa thế kỷ 19, các nhà dân tộc học, địa lý học Pháp, mà cả các chiến binh Đông Dương chiến đấu chống lại quân Pháp và những người lính Việt Minh chiến thắng trong trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ tháng 5/1954.
Tướng Christian Baptiste, Giám đốc Bảo tàng Quân đội ở Paris, nhấn mạnh bảo tàng không muốn đóng vai trò luật sư hay công tố, mà chỉ trình bày lại tất cả với phương pháp giải thích và minh họa một cách khoa học về những thời kỳ của lịch sử thuộc địa.
Triển lãm cũng sẽ trưng bày những tấm bản đồ đầu tiên của vùng đồng bằng sông MeKong và các vùng biên có sự hiện diện của Pháp, hình ảnh của lực lượng quân đội, các nhà truyền giáo và công chức, phụ trách quản lý và khai thác thuộc địa. Những bộ quân phục và vũ khí cũng gợi nhớ về hàng chục ngàn tay súng Đông Dương đã chiến đấu tại Pháp và châu Âu trong hai cuộc đại chiến thế giới.
Triển lãm còn có sự xuất hiện của hai bộ triều phục lộng lẫy bằng lụa thêu của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương, người đã trở thành một biểu tượng cho tinh thần kháng chiến của dân tộc Việt trước cuộc xâm lăng của Pháp.
Một tấm áp phích của Đảng Cộng sản Pháp sau năm 1945, được đặt trong gian cuối triển lãm, kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch với dòng chữ "Đã quá đủ tang tóc, đã quá nhiều tiền bạc bị lãng phí".
Những dạng hình ốm đói của lính Pháp nằm dài trên những chiếc băng ca, được ghi lại trong những thước phim lưu trữ của quân đội và vài chục tấm ảnh minh chứng cho giai đoạn này, cho thấy cuộc phiêu lưu đã trở thành thảm họa đối với mấy nghìn lính Pháp sống sót sau trận Điện Biên Phủ.
Cũng ở gian cuối triển lãm, một bức ảnh đen trắng khổ to nhắc lại rằng hồi kết của cuộc chiến Đông Dương đánh dấu sự khởi đầu của chiến tranh Việt Nam, những người lính Mỹ thay chân lính Pháp.
Cuộc triển lãm của Bảo tàng Quân đội ở Paris mở đầu cho "Mùa Đông Dương" cùng với sự tham gia của Bảo tàng Guimet ở Paris và Bảo tàng Thập niên 30 ở Boulogne-Billancourt./.
Gần 400 hiện vật, gồm trang phục, bản rập, tài liệu lưu trữ, phim, vũ khí… được tập hợp từ Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Quai Branly và kho lưu trữ của các lãnh thổ hải ngoại Pháp sẽ được trưng bày trên diện tích 600m2, góp phần tái hiện lịch sử một trăm năm sự hiện diện của Pháp tại Đông Dương.
Triển lãm sẽ giới thiệu hình ảnh không chỉ những người lính và sỹ quan viễn chinh Pháp đầu tiên vào giữa thế kỷ 19, các nhà dân tộc học, địa lý học Pháp, mà cả các chiến binh Đông Dương chiến đấu chống lại quân Pháp và những người lính Việt Minh chiến thắng trong trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ tháng 5/1954.
Tướng Christian Baptiste, Giám đốc Bảo tàng Quân đội ở Paris, nhấn mạnh bảo tàng không muốn đóng vai trò luật sư hay công tố, mà chỉ trình bày lại tất cả với phương pháp giải thích và minh họa một cách khoa học về những thời kỳ của lịch sử thuộc địa.
Triển lãm cũng sẽ trưng bày những tấm bản đồ đầu tiên của vùng đồng bằng sông MeKong và các vùng biên có sự hiện diện của Pháp, hình ảnh của lực lượng quân đội, các nhà truyền giáo và công chức, phụ trách quản lý và khai thác thuộc địa. Những bộ quân phục và vũ khí cũng gợi nhớ về hàng chục ngàn tay súng Đông Dương đã chiến đấu tại Pháp và châu Âu trong hai cuộc đại chiến thế giới.
Triển lãm còn có sự xuất hiện của hai bộ triều phục lộng lẫy bằng lụa thêu của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương, người đã trở thành một biểu tượng cho tinh thần kháng chiến của dân tộc Việt trước cuộc xâm lăng của Pháp.
Một tấm áp phích của Đảng Cộng sản Pháp sau năm 1945, được đặt trong gian cuối triển lãm, kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch với dòng chữ "Đã quá đủ tang tóc, đã quá nhiều tiền bạc bị lãng phí".
Những dạng hình ốm đói của lính Pháp nằm dài trên những chiếc băng ca, được ghi lại trong những thước phim lưu trữ của quân đội và vài chục tấm ảnh minh chứng cho giai đoạn này, cho thấy cuộc phiêu lưu đã trở thành thảm họa đối với mấy nghìn lính Pháp sống sót sau trận Điện Biên Phủ.
Cũng ở gian cuối triển lãm, một bức ảnh đen trắng khổ to nhắc lại rằng hồi kết của cuộc chiến Đông Dương đánh dấu sự khởi đầu của chiến tranh Việt Nam, những người lính Mỹ thay chân lính Pháp.
Cuộc triển lãm của Bảo tàng Quân đội ở Paris mở đầu cho "Mùa Đông Dương" cùng với sự tham gia của Bảo tàng Guimet ở Paris và Bảo tàng Thập niên 30 ở Boulogne-Billancourt./.
(TTXVN)