Kiem tra, ra soat dia phuong chon sach giao khoa bat thuong hinh anh 1Sách giáo khoa lớp một mới sẽ được áp dụng từ năm học 2020-2021. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả báo cáo từ 63 tỉnh, thành cho thấy, tất cả các đầu sách giáo khoa được phê duyệt cho phép sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông đều được lựa chọn. Trong đó, có 62 địa phương chọn ít nhất từ ba bộ sách trở lên, 36 tỉnh chọn sách của cả 5 bộ.

Rà soát địa phương chọn sách bất thường

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định việc lựa chọn các đầu sách giáo khoa từ nhiều bộ khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình chọn sách. Điều đó cũng cho thấy các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng sách giáo khoa nên chọn được từng môn học phù hợp với điều kiện và cơ sở vật chất dạy học của nhà trường.

“Tại một số địa phương, một số sách có tỷ lệ lựa chọn cao hơn với các sách khác là do tính chất đặc trưng của vùng, miền và phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương,” ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay.

Cũng theo ông Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức chọn sách, tiến hành kiểm tra, rà soát với các địa phương có thông tin phản ánh chọn sách bất thường. Trong đó có hai tỉnh là Long An và Khánh Hòa.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết với tỉnh Long An, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các hội đồng chọn sách đã làm việc đúng quy trình, tổng hợp trung thực, khách quan sự lựa chọn của các địa phương. Tuy nhiên, khi gửi tổng hợp sang Ủy ban Nhân dân tỉnh, Tỉnh ủy Long An đã đề nghị chọn bộ sách có tỷ lệ lựa chọn cao nhất. “Ngay khi biết thông tin này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Khánh Hòa thực hiện đúng tinh thần Thông tư 01 về chọn sách giáo khoa. Long An sau đó đã trả lại đúng kết quả chọn sách ban đầu. Theo đó, địa phương này chọn sách của cả 5 bộ sách,” ông Tài cho hay.

Với trường hợp tỉnh Khánh Hòa, Bộ cũng đã yêu cầu rà soát. Địa phương đã rà soát 194 hội đồng chọn sách trên địa bàn, yêu cầu có hồ sơ từng khâu, từng bước trong chọn sách. Sau gần nửa tháng kiểm tra, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có báo cáo về Bộ khẳng định các trường đã thực hiện đúng Thông tư 01, và kết quả phản ánh đúng là tất cả các trường đều chọn chung một bộ sách. Tuy nhiên, riêng môn tiếng Anh lại chọn từ một bộ sách khác. “Như vậy, Khánh Hòa vẫn chọn sách từ hai bộ sách,” ông Tài nói.

Cũng theo ông Tài, trong quá trình các địa phương chọn sách, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp thanh tra đột xuất tại 5 tỉnh. “Đến thời điểm này, Bộ chưa nhận được phản ánh chính thức nào từ về vấn đề chọn sách chưa đúng,” ông Tài cho hay.

Kiem tra, ra soat dia phuong chon sach giao khoa bat thuong hinh anh 2Các tác giả sách Cánh Diều tập huấn cho giáo viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sẽ kiểm tra giáo viên

Sau khi kết thúc chọn sách, các nhà xuất bản sẽ tổ chức tập huấn giáo viên. Theo ông Thái Văn Tài, giáo viên lớp 1 có tới ba đợt tập huấn: tập huấn về chương trình trước khi chọn sách, tập huấn trong quá trình chọn sách và tập huấn sách giáo khoa.

Bộ đã yêu cầu các nhà xuất bản lên lịch chi tiết trong việc tập huấn. Các giáo viên vẫn được hưởng chế độ trong khi đi tập huấn, được bố trí thời gian tập huấn hợp lý.

Với việc các địa phương chọn nhiều bộ sách khác nhau, nhất là với các tỉnh chọn 5 bộ, ông Tài cho hay việc tập huấn sẽ có nhiều phức tạp với thời gian kéo dài, trong khi thời gian năm học bị kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ đã yêu cầu các địa phương và các nhà xuất bản thống nhất tổ chức ma trận tập huấn. Theo đó, khi các nhà xuất bản tổ chức tập huấn thì công bố lịch rộng rãi để giáo viên từ nhiều trường khác nhau đều có thể tham gia. Các bài giảng được đưa lên hệ thống cho giáo viên tìm hiểu 5 ngày trước ngày tập huấn, trong đó có hai ngày giáo viên được tương tác trực tiếp với tác giả hoặc người được tác giả ủy quyền.

[Các nhà xuất bản gấp rút phát hành, tập huấn sách giáo khoa lớp 1 mới]

“Nếu giáo viên chưa tham gia tập huấn hoặc có tham gia nhưng không đáp ứng được các bài kiểm tra do chính nhà xuất bản xây dựng thì sẽ chưa bố trí giáo viên đó dạy lớp một năm nay. Vì thế, ngay từ đầu, trường phải bố trí giáo viên lớp một đi tập huấn với số dư 1,5,” ông Tài cho biết.

Cũng theo ông Tài, để tạo điều kiện nâng cao chất lượng bài giảng, nhiều tỉnh đã yêu cầu các nhà trường bên cạnh sách được chọn còn phải có đủ các sách của cả 5 bộ trong thư viện để giáo viên, học sinh tham khảo. “Thậm chí, có địa phương còn trang bị cho các giáo viên lớp một đủ cả 5 bộ sách để họ có thể xây dựng cho mình bài giảng phong phú hơn,” Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học nói./.

Phạm Mai (Vietnam+)