Chỉ còn chưa đầy một ngày nữa, giải bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ chính thức khởi tranh. Nhưng với người Việt Nam, nhất là giới trẻ, trái bóng tròn Nam Phi đã lăn từ cả mấy tháng trước đó...
Sôi động Fan club
"Ăn bóng đá, ngủ bóng đá", tinh thần đó thể hiện rõ khi click vào trang web của các câu lạc bộ hâm mộ bóng đá (Football Fanclub - FC) phổ biến như: Arsenal.com.vn, Liverpoolfc.com.vn, Chelseavn.com, Acmila.vn, Musvn.com... Tại đây, những thông tin “hot” nhất về World Cup luôn được cập nhật một cách thường xuyên với những góc cạnh đa chiều mà có lẽ khó tờ báo nào sánh được.
Nam Duy, một thành viên của FC Manchester United Việt Nam cho hay, trên diễn đàn, các thành viên có được đủ mọi thông tin về ngày hội bóng đá lớn nhất: Từ tên tuổi, quê quán trọng tài điều khiển các trận đấu, quốc ca các nước đến cả tình hình của từng bảng đấu.
Điều đặc biệt hơn, đây cũng là topic ra đời sớm nhất để chào đón Worl Cup trong cộng đồng mạng Việt Nam khi xuất hiện trước thời điểm trái bóng Jabulani lăn trên các sân vận động ở Nam Phi đến hơn 200 ngày.
Ngay từ đêm trước khi lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết diễn ra, diễn đàn FC Manchester United đã được “khuấy đảo” bởi hàng loạt dự đoán về tương quan lực lượng giữa các bảng đấu.
23 giờ 26 phút đêm 4/12/2009, thành viên có nick name Rin bắt đầu tường thuật trực tiếp cho toàn bộ FC nghe diễn biến chính của lễ bốc thăm, từ lúc "chủ tịch FIFA Blatter đang ôm cúp, trao cho đại diện Nam Phi” đến lúc “World Cup qua các thời kỳ được giới thiệu rất châu Phi. Ông già đang cho 2 đứa cháu xem quyển album ghi lại các dấu ấn”. Theo dõi những bình luận dí dỏm của Rin, một thành viên khác có nick name [V]odka bày tỏ: “Cảm giác lạ thật, như có World Cup ngày mai ấy”.
Càng đến gần ngày bóng lăn ở Nam Phi, các diễn đàn càng được hâm nóng hơn bởi những bài phân tích, nhận định cũng như các cuộc thi “không giống ai”. Nổi bật nhất là cuộc thi World Cup Eyes: Nhìn mắt đoán tên cầu thủ trên diễn đàn FC Manchester United. Ngoài ra, còn có những hoạt động bên lề như: Cuộc thi viết về World Cup, lịch sử các vòng chung kết, đội tuyển yêu thích...
Hoạt động "hoành tráng" nhất là giải bóng đá mang tên "Fans League" được các FC đồng sáng lập và luân phiên tổ chức mỗi năm. Sau thành công từ lần đầu tiên vào năm 2005, giải đấu năm nay quy tụ 10 FC hùng hậu: MUSVN, AC Milan, Red Devils HN, Juventus, Liverpool, CFCVN, Inter Milan, Barcelona, Arsenal, Chelsea VN.
“Chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi vui vẻ, bổ ích để tất cả các thành viên FC khu vực Hà Nội có thể giao lưu và cùng hòa mình vào không khí World Cup đang tới dần,” Trung Kiên, thành viên của FC AC Milan bày tỏ.
"Bay" tới Nam Phi theo những cách riêng
Từ hơn một tuần trở lại đây, nhiều nhân viên của công ty máy tính TIC nằm trên đường Lê Thanh Nghị đã mua lịch thi đấu World Cup, tranh ảnh, bài báo về các đội bóng mình yêu thích dán đầy lên chỗ làm việc. Thành, một tín đồ của Sư tử Anh cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị một màn hình rất lớn để mọi người trong công ty cùng xem.
Đức Minh (ở thị trấn Diễn-Từ Liêm) lại tổ chức xem cùng mấy anh em trong xóm. “Bọn mình xin ý kiến các ông, bà để được hò reo, cổ vũ nhiệt tình trong tháng diễn ra World Cup rồi. Các cụ đều thông cảm vì mấy năm mới có một lần” Minh cho biết.
Với những người đó điều kiện kinh tế nhưng lại quá bận bịu với công việc thì mua điện thoại 3G theo dõi trực tiếp những trận đấu bóng là một biện pháp khá tối ưu.
Tuấn, là trưởng phòng marketing của một công ty du lịch, công việc của anh thường xuyên phải đi công tác xa nên việc theo dõi World Cup gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế mà Tuấn vừa sắm một “con” Iphone 3G mới với mục đích chính để xem đá bóng trực tuyến.
“Xem bóng đá qua điện thoại rất tiện khi mình hay phải đi công tác xa. Bốn năm mới có một lần mà bỏ lỡ dịp này quả là quá phí,” Tuấn nói.
Phần đông người dân hâm mộ bóng đá đều chuẩn bị rất kỹ trong dịp này từ việc mua tivi mới, lắp truyền hình cáp cho đến… dự trữ đồ ăn thức uống. Chị Kiều Oanh nhà ở khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính đã sắm rất nhiều đồ ăn sẵn, bia, café… cho chồng được hơn một tuần.
Theo chị Oanh thì: “Giải diễn ra liên tục trong một thời gian dài, mấy gã đàn ông mải xem có khi quên cả ăn nên mình mua ít đồ dự trữ. Xem bóng đá đêm chắc chắn phải dùng đến mấy thứ đó.”
Với những sinh viên, điều kiện khó khăn về tài chính nên không thể sắm sửa nhiều thứ nhưng rất nhiều người đã có sự chuẩn bị cho riêng mình. Nguyễn Hoàng Danh, sinh viên năm 3, đại học Xây Dựng (Hà Nội) đã mượn được một chiếc tivi cũ của người anh họ để xem bóng đá.
Ngoài ra cũng có rất nhiều người kết hợp đi du lịch để xem đá bóng, với số tiền để được bay sang lục địa đen dao động trong khoảng 2.000 USD cho vé xem một trận đá bóng.
Bác Phạm Văn Chiến, phố Hàng Bạc có con gái làm việc ở Nam Phi nên năm nay, bác quyết tâm đưa vợ sang vương quốc kim cương thăm thú và cũng để một lần hòa mình vào không khí World Cup. Bác cho biết: “Cùng một công sang chơi với con, đáng ra chúng tôi đã bay từ sau Tết nhưng vì có bóng đá nên mới hoãn đến bây giờ.”
Tài chính không dư dả, cũng không thể sắp xếp được thời gian, nhiều bạn trẻ đã tìm ra những cách đặc biệt không kém để được tận hưởng World Cup một cách náo nhiệt nhất. Đức Anh, sinh viên đại học Kiến trúc bật mí: “Năm nay, một số khách sạn có dịch vụ cho thuê phòng có màn hình lớn để xem bóng đá. Nhóm chúng tôi quyết định sẽ bỏ ra 500.000 đồng/đêm để xem những trận cầu đinh”./.
Sôi động Fan club
"Ăn bóng đá, ngủ bóng đá", tinh thần đó thể hiện rõ khi click vào trang web của các câu lạc bộ hâm mộ bóng đá (Football Fanclub - FC) phổ biến như: Arsenal.com.vn, Liverpoolfc.com.vn, Chelseavn.com, Acmila.vn, Musvn.com... Tại đây, những thông tin “hot” nhất về World Cup luôn được cập nhật một cách thường xuyên với những góc cạnh đa chiều mà có lẽ khó tờ báo nào sánh được.
Nam Duy, một thành viên của FC Manchester United Việt Nam cho hay, trên diễn đàn, các thành viên có được đủ mọi thông tin về ngày hội bóng đá lớn nhất: Từ tên tuổi, quê quán trọng tài điều khiển các trận đấu, quốc ca các nước đến cả tình hình của từng bảng đấu.
Điều đặc biệt hơn, đây cũng là topic ra đời sớm nhất để chào đón Worl Cup trong cộng đồng mạng Việt Nam khi xuất hiện trước thời điểm trái bóng Jabulani lăn trên các sân vận động ở Nam Phi đến hơn 200 ngày.
Ngay từ đêm trước khi lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết diễn ra, diễn đàn FC Manchester United đã được “khuấy đảo” bởi hàng loạt dự đoán về tương quan lực lượng giữa các bảng đấu.
23 giờ 26 phút đêm 4/12/2009, thành viên có nick name Rin bắt đầu tường thuật trực tiếp cho toàn bộ FC nghe diễn biến chính của lễ bốc thăm, từ lúc "chủ tịch FIFA Blatter đang ôm cúp, trao cho đại diện Nam Phi” đến lúc “World Cup qua các thời kỳ được giới thiệu rất châu Phi. Ông già đang cho 2 đứa cháu xem quyển album ghi lại các dấu ấn”. Theo dõi những bình luận dí dỏm của Rin, một thành viên khác có nick name [V]odka bày tỏ: “Cảm giác lạ thật, như có World Cup ngày mai ấy”.
Càng đến gần ngày bóng lăn ở Nam Phi, các diễn đàn càng được hâm nóng hơn bởi những bài phân tích, nhận định cũng như các cuộc thi “không giống ai”. Nổi bật nhất là cuộc thi World Cup Eyes: Nhìn mắt đoán tên cầu thủ trên diễn đàn FC Manchester United. Ngoài ra, còn có những hoạt động bên lề như: Cuộc thi viết về World Cup, lịch sử các vòng chung kết, đội tuyển yêu thích...
Hoạt động "hoành tráng" nhất là giải bóng đá mang tên "Fans League" được các FC đồng sáng lập và luân phiên tổ chức mỗi năm. Sau thành công từ lần đầu tiên vào năm 2005, giải đấu năm nay quy tụ 10 FC hùng hậu: MUSVN, AC Milan, Red Devils HN, Juventus, Liverpool, CFCVN, Inter Milan, Barcelona, Arsenal, Chelsea VN.
“Chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi vui vẻ, bổ ích để tất cả các thành viên FC khu vực Hà Nội có thể giao lưu và cùng hòa mình vào không khí World Cup đang tới dần,” Trung Kiên, thành viên của FC AC Milan bày tỏ.
"Bay" tới Nam Phi theo những cách riêng
Từ hơn một tuần trở lại đây, nhiều nhân viên của công ty máy tính TIC nằm trên đường Lê Thanh Nghị đã mua lịch thi đấu World Cup, tranh ảnh, bài báo về các đội bóng mình yêu thích dán đầy lên chỗ làm việc. Thành, một tín đồ của Sư tử Anh cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị một màn hình rất lớn để mọi người trong công ty cùng xem.
Đức Minh (ở thị trấn Diễn-Từ Liêm) lại tổ chức xem cùng mấy anh em trong xóm. “Bọn mình xin ý kiến các ông, bà để được hò reo, cổ vũ nhiệt tình trong tháng diễn ra World Cup rồi. Các cụ đều thông cảm vì mấy năm mới có một lần” Minh cho biết.
Với những người đó điều kiện kinh tế nhưng lại quá bận bịu với công việc thì mua điện thoại 3G theo dõi trực tiếp những trận đấu bóng là một biện pháp khá tối ưu.
Tuấn, là trưởng phòng marketing của một công ty du lịch, công việc của anh thường xuyên phải đi công tác xa nên việc theo dõi World Cup gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế mà Tuấn vừa sắm một “con” Iphone 3G mới với mục đích chính để xem đá bóng trực tuyến.
“Xem bóng đá qua điện thoại rất tiện khi mình hay phải đi công tác xa. Bốn năm mới có một lần mà bỏ lỡ dịp này quả là quá phí,” Tuấn nói.
Phần đông người dân hâm mộ bóng đá đều chuẩn bị rất kỹ trong dịp này từ việc mua tivi mới, lắp truyền hình cáp cho đến… dự trữ đồ ăn thức uống. Chị Kiều Oanh nhà ở khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính đã sắm rất nhiều đồ ăn sẵn, bia, café… cho chồng được hơn một tuần.
Theo chị Oanh thì: “Giải diễn ra liên tục trong một thời gian dài, mấy gã đàn ông mải xem có khi quên cả ăn nên mình mua ít đồ dự trữ. Xem bóng đá đêm chắc chắn phải dùng đến mấy thứ đó.”
Với những sinh viên, điều kiện khó khăn về tài chính nên không thể sắm sửa nhiều thứ nhưng rất nhiều người đã có sự chuẩn bị cho riêng mình. Nguyễn Hoàng Danh, sinh viên năm 3, đại học Xây Dựng (Hà Nội) đã mượn được một chiếc tivi cũ của người anh họ để xem bóng đá.
Ngoài ra cũng có rất nhiều người kết hợp đi du lịch để xem đá bóng, với số tiền để được bay sang lục địa đen dao động trong khoảng 2.000 USD cho vé xem một trận đá bóng.
Bác Phạm Văn Chiến, phố Hàng Bạc có con gái làm việc ở Nam Phi nên năm nay, bác quyết tâm đưa vợ sang vương quốc kim cương thăm thú và cũng để một lần hòa mình vào không khí World Cup. Bác cho biết: “Cùng một công sang chơi với con, đáng ra chúng tôi đã bay từ sau Tết nhưng vì có bóng đá nên mới hoãn đến bây giờ.”
Tài chính không dư dả, cũng không thể sắp xếp được thời gian, nhiều bạn trẻ đã tìm ra những cách đặc biệt không kém để được tận hưởng World Cup một cách náo nhiệt nhất. Đức Anh, sinh viên đại học Kiến trúc bật mí: “Năm nay, một số khách sạn có dịch vụ cho thuê phòng có màn hình lớn để xem bóng đá. Nhóm chúng tôi quyết định sẽ bỏ ra 500.000 đồng/đêm để xem những trận cầu đinh”./.
Sơn Bách-Ngọc Cương (Vietnam+)