Nhiều nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ ngày 18/3 thông báo sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ, khi ảnh hưởng kinh tế từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lan sang lĩnh vực chế tạo.
Trong một thông báo chung với Nghiệp đoàn công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW), các nhà sản xuất ôtô thuộc nhóm "Detroit 3" - gồm General Motors, Fiat Chrysler và Ford - cho biết họ sẽ dừng hoạt động trên khắp Bắc Mỹ cho đến cuối tháng này.
Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi các công ty trước đó cho biết những nhà máy này sẽ vẫn mở cửa với các quy trình đã qua sửa đổi để đảm bảo tính an toàn trong hoạt động sản xuất.
Nhưng thỏa thuận đó đã bị gạt sang một bên sau khi Honda Motor Co cho biết họ sẽ đóng cửa các nhà máy ở Bắc Mỹ trong sáu ngày vì nhu cầu sụt giảm.
Ngoài ra, một công nhân tại một nhà máy lắp ráp của Ford ở bang Michigan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.
[Fed và chính phủ Mỹ cho biết sẽ sớm bơm thêm tiền vào thị trường]
Các quan chức của UAW cũng thừa nhận rằng họ đang phải đối mặt với tình trạng nhân công vắng mặt gia tăng khi các trường học đóng cửa ở các bang như Michigan và Ohio.
Ngoài ra, những người khác đã từ chối đi làm sau khi đồng nghiệp của họ xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Việc đóng cửa nhà máy của ba “ông lớn” trên cũng ảnh hưởng đến Canada. Unifor, công đoàn đại diện cho công nhân Canada, cũng chịu áp lực từ các thành viên về việc phải rút lại nhân viên của họ.
Không chỉ riêng các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải đóng cửa các nhà máy ở Bắc Mỹ. "Đại gia" ôtô Nhật Bản Nissan Motor Co mới đây cũng cho biết họ sẽ ngừng sản xuất tại các cơ sở đặt ở Mỹ bắt đầu từ ngày 20/3 đến ngày 6/4 để tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Nissan cho biết chưa có trường hợp nào được xác nhận mắc COVID-19 tại bất kỳ cơ sở nào của họ.
Một nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác là Toyota Motor Corp cho biết họ sẽ đóng cửa các nhà máy ở Bắc Mỹ trong hai ngày vào tuần tới.
Tương tự, nhà sản xuất ôtô Hyundai của Hàn Quốc đã đóng cửa nhà máy lắp ráp tại Montgomery, bang Alabama vào sáng 18/3 sau khi một nhân viên ở đó đã xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID-19. Hiện chưa có thông tin chi tiết về thời điểm nhà máy sẽ mở cửa trở lại.
Cho tới hiện tại, các nhà sản xuất thuộc Detroit 3 vẫn chưa đưa ra cảnh báo lợi nhuận nào. Fiat Chrysler cho biết họ sẽ cập nhật bản dự kiến tài chính khi có đánh giá rõ hơn về tác động của dịch bệnh trên thị trường.
Tuy nhiên theo Trung tâm nghiên cứu thị trường ôtô (CAR) tại Ann Arbor, bang Michigan, Chính phủ Mỹ cũng sẽ cảm nhận được “nỗi đau” của của các nhà sản xuất ôtô.
Trung tâm này dự báo Washington sẽ mất 2 tỷ USD trong nguồn thu thuế nếu hoạt động bán hàng của toàn bộ ngành ôtô Mỹ bị đình trệ trong một tuần.
Song không phải mọi nhà sản xuất ôtô đều đóng cửa nhà máy ở Bắc Mỹ. Một số công ty vẫn đang vận hành các nhà máy lắp ráp ở khu vực này gồm BMW ở Spartanburg, bang Nam Carolina; Kia Motors Corp tại West Point, bang Georgia; Mercedes của Daimler AG tại Vance, bang Alabama; Volvo Cars ở Ridgeville, bang Nam Carolina và Volkswagen AG ở Chattanooga, bang Tennessee.
Tesla Inc cũng vận hành nhà máy tại Fremont, California, vào thứ Tư (18/3) dù các quan chức địa phương đã thông báo rằng nhà máy không thể tiếp tục hoạt động khi khu vực Vịnh San Francisco bắt đầu phong tỏa trong ba tuần./.