Netflix thông báo chính thức 'khai tử' mảng cho thuê đĩa DVD

16 năm sau khi Netflix dần chuyển trọng tâm sang mảng phát trực tuyến, công ty này thông báo sẽ chính thức “khai tử” mảng dịch vụ cho thuê đĩa DVD tại nhà vào ngày 29/9.
Netflix thông báo chính thức 'khai tử' mảng cho thuê đĩa DVD ảnh 1Trước đây, những phong bì màu đỏ, từ lâu đã trở thành hình ảnh đại diện cho Netflix, xuất hiện khắp mọi nhà và phòng ký túc xá sinh viên trên khắp nước Mỹ. (Nguồn: AP)

Netflix sẽ chính thức “khai tử” mảng dịch vụ cho thuê đĩa DVD tại nhà vào ngày 29/9 sau 25 năm hoạt động.

Trước đó trong năm nay, Netflix đã thông báo sẽ ngừng dịch vụ này, 16 năm sau khi công ty này dần chuyển trọng tâm sang mảng phát trực tuyến (streaming).

Netflix sẽ tiếp tục nhận đĩa DVD trả lại từ khách hàng đến ngày 27/10.

Bắt đầu vào năm 1998 khi Netflix lần đầu ra mắt, dịch vụ VD đem lại trải nghiệm thuê đĩa dễ dàng hơn cho khách hàng, thay vì phải đi đến cửa hàng Blockbuster hoặc Hollywood Video gần nhất để thuê.

[Netflix có 6 triệu lượt đăng ký mới sau siết chặt quản lý tài khoản]

Thời điểm đó, những phong bì màu đỏ, từ lâu đã trở thành hình ảnh đại diện cho Netflix, xuất hiện khắp mọi nhà và phòng ký túc xá sinh viên trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên, đối với Netflix, dịch vụ này không còn nhiều ý nghĩa trong thời gian gần đây.

Ngừng dịch vụ cho thuê đĩa DVD có thể giúp Netflix tập trung nguồn lực tốt hơn trong bối cảnh công ty này đang mở rộng ra các thị trường mới như trò chơi điện tử, cũng như các nội dung tương tác và trực tiếp.

Mảng DVD này cũng đã suy yếu đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2021, doanh thu ngoài mảng streaming của Netflix, chủ yếu là từ mảng DVD, chỉ chiếm 0,6% doanh thu của công ty này, tức chỉ hơn 182 triệu USD.

Bên cạnh đó, chi phí vận hành dịch vụ cho thuê đĩa DVD cũng có thể là một yếu tố, nhất là khi Netflix đang cân đối lại các chi phí một cách toàn diện trong bối cảnh sự cạnh trang trong thị trường streaming ngày càng cao, cùng với đó là những bất ổn về kinh tế.

Ông Eric Schmitt, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Gartner Research, cho biết việc gửi các đĩa nhựa đi khắp nơi tiêu tốn nhiều chi phí hơn dịch vụ streaming. Ngoài ra, theo ông, việc bỏ và thay thế các đĩa hư hỏng và bị mất cũng là một chi phí đáng bận tâm.

Một người phát ngôn của Netflix đã từng nói với hãng tin CNN rằng công ty này không có ý định bán lại mảng dịch vụ cho thuê đĩa DVD, và cũng không cho biết Netflix định xử lý số đĩa DVD của mình như thế nào.

Trong vài tuần trước khi chính thức chấm dứt mảng kinh doanh này, có thông tin cho biết Netflix đã co một số khách hàng đăng ký thuê bao dịch vụ này một “bất ngờ cuối cùng.” Đó là họ có thể nhận được lên đến 10 DVD được lựa chọn ngẫu nhiên từ danh sách thuê của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục