Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng lưu ý cùng với cả nước, ngành giáo dục Nghệ An cầnchú trọng phát triển hợp lý quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triểnnguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt.” Năm học mới2013-2014, ngành giáo dục cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tácquản lý; chủ động giải quyết giáo viên dôi dư và đào tạo lại, bố trí hợp lý giáoviên...
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các trường cần nỗ lực đảm bảo đủ chỗ học antoàn và thuận lợi cho học sinh, đổi mới mạnh mẽ hơn phương pháp dạy học và kiểmtra, đánh giá; chú ý phát triển phong trào xây dựng nhà bán trú dân nuôi, coiđây là một giải pháp bền vững để nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lựcở miền núi, vùng dân tộc.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng chỉ rõ một số nhiệm vụ cụ thể của năm học 2013-2014mà Nghệ An và các địa phương của cả nước phải giải quyết là tăng tỷ lệ huy độngtrẻ đến trường, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốcgia, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Nghệ An chú ý vào cuộc cùng với Bộ Giáo dục Đào tạo tăng cường quản lý cáctrường đại học trên địa bàn hoạt động theo đúng pháp luật; củng cố mô hình hoạtđộng của trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng; chấmdứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan va lạm thu trong nhà trường.
Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh như ưu tiên bố trí nguồn vốn Chương trình mụctiêu quốc gia Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2012-2015, bố trí nguồn vốn thựchiện chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2013-2015 cho tỉnh Nghệ An,Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét để có cơ chế hợp lý. Bộ Giáo dục và Đào tạocũng sẽ có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể về nội dung “Đề án xây dựngtrường mầm non và phổ thông trọng điểm, chất lượng cao tỉnh Nghệ An” để giúp địaphương có cơ sở phê duyệt và triển khai trên địa bàn.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã sắp xếp mạng lưới trường học theo hướng mỗi xã,phường, thị trấn có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, duy trì một số trườngtrung học cơ sở có các lớp tiểu học ở những xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng cao,sáp nhập các trường trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường cụm xã.
Các cơ sở giáo dục đã đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tintrong dạy học. Việc giảng dạy ngoại ngữ và tin học được tăng cường. Giáo dụcmiền núi và dân tộc đã có chuyển biến rõ rệt và vững chắc. Chất lượng đội ngũgiáo viên được nâng dần, cơ sở vật chất tốt hơn các năm trước; hệ thống trườngdân tộc nội trú, bán trú tiếp tục phát triển.
Trước đó, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến thăm và làm việc tạicác trường Trung học phổ thông Kim Liên (Nam Đàn), trường Mầm non tư thục HọaMy, trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan BộiChâu (thành phố Vinh)./.