Nhà đầu tư BOT giao thông bị cảnh cáo do để đường hỏng, xuống cấp

Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên hiện đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020 và đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao nhưng nhà đầu tư không quản lý, bảo trì dẫn đến tuyến đường hư hỏng.
Nhà đầu tư BOT giao thông bị cảnh cáo do để đường hỏng, xuống cấp ảnh 1Trạm thu phí BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Cục Quản lý Đường bộ 1 có văn bản cảnh cáo nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên vì để đường xuống cấp.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hiện nay việc bảo dưỡng thường xuyên, bảo trì trên tuyến rất kém chất lượng. Ngày 8/11 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình theo quy định; đặc biệt là các công việc như sửa chữa mặt đường, vá ổ gà, nạo vét, sửa chữa rãnh thoát nước, cắt cỏ, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, cọc tiêu, biển báo.

"Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện, Cục Quản lý đường bộ 1 đề nghị đơn vị đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến Quốc lộ lân cận hỗ trợ thực hiện ngay để đảm bảo an toàn giao thông đồng thời có văn bản cảnh cáo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án," lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Trường hợp cần sửa chữa đột xuất ngay sau khi tiếp nhận công trình từ nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ 1 báo cáo Tổng cục Đường bộ cho phép sửa chữa đột xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị nêu trên thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đầu tư theo hình thức BOT.

[Sẽ phạt nặng nhà đầu tư BOT nếu để đường hư hỏng, gây mất an toàn]

Được biết, dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên hiện đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020, đến nay công trình đã xuất hiện nhiều hư hỏng như ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe, xuống cấp. Tổng cục Đường bộ cũng đang đàm phán với nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng dự án.

Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiến nghị việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến BOT Quốc lộ 2 để đảm bảo an toàn giao thông, tuy nhiên đến nay việc duy tu, bảo trì không được Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 thực hiện. Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xuất phát từ các nguyên nhân trên gây thiệt hại về người và tài sản.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục Quản lý đường bộ 1 cần phối hợp với nhà đầu tư tiếp nhận tuyến đường và các hạng mục công trình dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên theo hình thức BOT để quản lý, bảo trì. Thời gian hoàn thành tiếp nhận công trình BOT trong tháng 11/2021./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục