Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục gia tăng

Khảo sát của MasterCard, người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng 5 điểm, từ 80,3 điểm vào đầu năm 2014 lên mức 85,3 điểm vào nửa cuối năm 2014.
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục gia tăng ảnh 1Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan trong nửa cuối năm 2014. (Nguồn: MasterCard)

Người tiêu dùng tại các quốc gia mới nổi thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn lạc quan, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tổng thể trong khu vực suy giảm nhẹ (giảm 2,9 điểm xuống còn 65,5 điểm trong nữa cuối năm 2014) từ mức cao nhất hơn 10 năm qua trong khảo sát trước đó (nửa đầu năm 2014).

Đây là kết quả cuộc khảo sát về Niềm tin người tiêu dùng của MasterCard mới được công bố hôm 30/1. Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng 5 điểm, từ 80,3 điểm vào trong đầu năm 2014 lên mức 85,3 điểm vào nửa cuối năm 2014.

Niềm tin người tiêu dùng Bangladesh đạt được sự cải thiện lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, di chuyển từ nhóm lạc quan sang nhóm rất lạc quan, đạt 83,3 điểm, tăng 16,9 điểm. Myanmar, Ấn độ và Indonesia là những quốc gia lạc quan nhất khu vực, lần lượt đạt 97,2 điểm, 91,6 điểm và 90,1 điểm.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng cao nhất, dẫn đầu là Đài Loan (giảm 23,8 điểm xuống còn 33,8 điểm), Nhật Bản (giảm 17,6 xuống còn 34,2 điểm) và Hong Kong (giảm 13,5 điểm xuống còn 40,9 điểm). Niềm tin người tiêu dùng tại tất cả 3 quốc gia này đều sụt giảm dưới mức trung bình 50 điểm so với khảo sát trước.

Khảo sát cũng cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng tại Australia (giảm 3,2 điểm xuống còn 34,1 điểm trong nửa cuối năm 2014) – đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khoảng hoảng tài chính trong nửa đầu năm 2009, giữ quốc gia này nằm trong nhóm bi quan, trong khi New Zealand di chuyển xuống gần mức trung bình 50 điểm sau khi giảm 9,4 điểm xuống còn 56,4 điểm.

“Sự suy giảm nhẹ về niềm tin người tiêu dùng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương phản ánh cho thấy tâm lý lạc quan cẩn trọng tại đây. Người tiêu dùng trong khu vực đang hy vọng và chờ đợi những tín hiệu về cơ hội và tăng trưởng kinh tế bền vững,” ông Pierre Burret, Trưởng bộ phận quản lý Nguồn lực, Chất lượng và Phân phối MasterCard Advisors khu vực châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục