Niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng

Tổ chức nghiên cứu Conference Board cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng lên 108,3 trong tháng 12/2022, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, và cao hơn mức 101,4 trong tháng 11/2022.
Niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng ảnh 1Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Millbrae, California, Mỹ ngày 10/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất của 8 tháng trong tháng 12/2022 trong bối cảnh lạm phát giảm và thị trường lao động vẫn mạnh.

Tuy nhiên, những quan ngại về suy thoái kéo dài, dẫn đến ít hộ gia đình có kế hoạch mua hàng hóa có giá trị lớn trong sáu tháng tới.

Tổ chức nghiên cứu Conference Board cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng lên 108,3 trong tháng 12/2022, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, và cao hơn mức 101,4 trong tháng 11/2022.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự đoán chỉ số này ở mức 101.

So với cùng kỳ năm ngoái lạm phát tiêu dùng trong tháng 12/2022 dự kiến giảm xuống 6,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021, so với mức 7,1% trong tháng 11.

Sự cải thiện này, chủ yếu nhờ giá xăng thấp hơn, phù hợp với số liệu gần đây cho thấy giá cả tiêu dùng tăng vừa phải trong tháng 11/2022, đồng thời củng cố quan điểm rằng lạm phát, dù vẫn ở mức cao, đã đạt “đỉnh” trong nhiều tháng trước.

Chỉ số tình hình hiện nay, dựa trên những đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh và thị trường lao động, đã tăng lên 147,2 so với mức 138,3 trong tháng trước.

Chỉ số kỳ vọng, dựa trên triển vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, kinh doanh và môi trường lao động, đã tăng từ 76,7 lên 82,4.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn gần mức 80, một mức mà Conference Board cho rằng vẫn có khả năng liên quan đến suy thoái kinh tế.

Do đó, người tiêu dùng ít quan tâm đến việc mua các mặt hàng có giá trị lớn trong sáu tháng tới. Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua xe ít thay đổi, trong khi ý định mua thiết bị gia dụng thấp nhất kể từ tháng 7/2022.

Điều này cũng liên quan đến việc chi phí vay cao hơn vì hầu hết các hàng hóa này được mua bằng tín dụng.

[Người tiêu dùng Mỹ chi hơn 9 tỷ USD trong ngày Black Friday]

Fed đã tăng lãi suất khoảng 425 điểm cơ bản trong năm nay từ mức 0-0,25% lên phạm vi 4,25-4,5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007. Tuần trước Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản vào cuối năm 2023.

Tuy vậy, nhiều người tiêu dùng đã lên kế hoạch đi nghỉ/du lịch trong sáu tháng tới, tới tỷ lệ tăng từ 45,5% trong tháng 11/2022 lên 46,2%.

Dữ liệu khác ngày 21/12 cho thấy doanh số bán nhà cũ giảm tháng thứ 10 liên tiếp trong tháng 11/2022, chuỗi tháng sụt giảm kéo dài nhất kể từ năm 1999.

Theo Hiệp hội các nhà bất động sản quốc gia, doanh số bán nhà hiện có đã giảm 7,7% xuống mức điều chỉnh là 4,09 triệu nhà trong tháng 11/2022.

Nền kinh tế đang trong tình trạng suy giảm khi Fed đang chiến đấu để kiềm chế lạm phát bằng cách cố gắng hạ nhiệt nhu cầu đối với mọi thứ, từ nhà ở đến lao động.

Sam Bullard, nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết người tiêu dùng có thể tự tin hơn so với những tháng mùa Hè, nhưng họ vẫn tỏ ra thận trọng hơn so với năm 2021.

Triển vọng về niềm tin của người tiêu dùng trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào khả năng của Fed.

Mặc dù đã có tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực công nghệ và thị trường nhà ở quá nhạy cảm với lãi suất, nhưng các nhà tuyển dụng nhìn chung vẫn không muốn sa thải nhân viên sau khi phải vật lộn để tìm lao động trong đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường nhà ở đang trong tình trạng ảm đạm, các nhà kinh tế tin rằng thị trường lao động sẽ nới lỏng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong năm 2023.

Mặc dù thị trường nhà ở chiếm một phần nhỏ trong nền kinh tế, nhưng nó có dấu ấn lớn hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục