“Nỗi đau kinh tế” hiện rõ trên các báo cáo doanh nghiệp ở Mỹ và châu Á

Các công ty Mỹ như Alphabet, Microsoft, GE đến doanh nghiệp Hàn Quốc LG Display Co Ltd đều báo cáo tăng trưởng sụt giảm mạnh hay cảnh báo tình hình đang trở nên xấu đi.
“Nỗi đau kinh tế” hiện rõ trên các báo cáo doanh nghiệp ở Mỹ và châu Á ảnh 1(Nguồn: Bloomberg)

Các công ty Mỹ từ các “gã khổng lồ” công nghệ Alphabet và Microsoft đến GE và nhà sản xuất đồ chơi Mattel đều báo cáo tăng trưởng sụt giảm mạnh hay cảnh báo tình hình đang trở nên xấu đi, làm dấy lên lo ngại suy thoái và đẩy chứng khoán đi xuống.

Những báo cáo ảm đạm này đã lan khắp châu Á trong ngày 26/10, trong đó nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix Inc cho hay thị trường chip nhớ đáng phải đối mặt với sự sụt giảm chưa từng thấy và SK có kế hoạch cắt giảm đầu tư khoảng 50% vào năm 2023. Lợi nhuận quý 3/2022 của SK đã giảm 60%.

Nhà sản xuất tấm màn hình LG Display Co Ltd cũng đã ghi nhận mức thua lỗ trong quý 3 lớn hơn dự kiến.

Các báo cáo kinh doanh đáng thất vọng này cũng chỉ ra một loạt vấn đề trong nền kinh tế toàn cầu, trong đó lạm phát và lãi suất ngày càng tăng đã làm kìm hãm nhu cầu của người tiêu dùng.

Số liệu công bố ngày 25/10 cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm trong tháng 10/2022, sau hai tháng tăng liên tiếp giữa bối cảnh những lo ngại về lạm phát gia tăng và quan ngại về khả năng suy thoái sẽ xảy ra vào năm 2023.

Sau nhiều năm tăng trưởng vượt trội, Microsoft đã ghi nhận mức tăng doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm và doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google, chỉ tăng 6% trong quý vừa qua, tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 9/2013.

Google đã gây sốc cho thị trường với báo cáo doanh thu từ quảng cáo thấp hơn dự kiến, bởi với vị thế là nền tảng quảng cáo điện tử lớn nhất thế giới về thị phần, Google được nhiều người cho là sẽ chống chịu tốt trong bối cảnh các khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm, thế chấp và tiền điện tử thắt chặt “hầu bao” cho quảng cáo.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao của Investing.com, nhận định báo cáo yếu kém của Google là dấu hiệu mới nhất cho thấy rằng môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn và các điều kiện ngày càng xấu đi đang thúc đẩy các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu cho danh mục này.

[Spirit Airlines thông báo lỗ quý thứ 2 liên tiếp do chi phí tăng cao]

Kết quả của Google cũng là "điềm báo" cho Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, vốn phụ thuộc nhiều vào quảng cáo. Meta sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 26/10 (theo giờ Mỹ). Tuần trước đối thủ nhỏ hơn của Meta là Snap Inc dự báo doanh thu không tăng trong quý vừa qua, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo trong ngành truyền thông xã hội. Alphabet cho hay tập đoàn này có kế hoạch giảm một nửa hoạt động tuyển dụng.

Tập đoàn GE, đang chuẩn bị chia tách thành ba công ty, cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động trên toàn cầu khoảng 20% tại cơ sở điện gió trên đất liền của mình, vốn đang chật vật với chi phí nguyên vật liệu thô cao do lạm phát và sức ép chuỗi cung ứng.

Sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm 7%, giá cổ phiếu của Microsoft đã giảm 2%, còn giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip Texas Instruments, mà dự báo doanh thu và lợi nhuận đều dưới ước tính, đã giảm 5%. Cổ phiếu của Spotify, mà cảnh báo tăng trưởng quảng cáo chậm lại, đã giảm 4%, còn cổ phiếu của Meta cũng giảm 4%.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng trong mùa báo cáo doanh nghiệp này. Đó là nhà cung ứng pin cho Tesla Inc -LG Energy Solution Ltd đã ghi nhận lợi nhuận trong quý 3/2022 nhờ nhu cầu pin xe điện tăng mạnh và tỷ giá ngoại hối thuận lợi.

Thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ Chipotle Mexican Grill Inc đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt dự báo của thị trường trong bối cảnh các khách hàng giàu có yêu thích món burrito của hãng dù giá bán cao hơn.

Coca-Cola Co cùng với đối thủ là PepsiCo Inc nâng dự báo lợi nhuận năm trong bối cảnh khách hàng mua nước ngọt có ga nhiều hơn dù sau nhiều đợt tăng giá bán./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục