Thế nhưng, tình trạng "loạn thu phí" vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống mà phứctạp hơn, trở thành bức xúc trong dư luận...
“Té nước theo mưa”
Quá nửa trong tổng số 64 điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại các danh lam thắngcảnh, chợ, bệnh viện, trường học trên địa bàn Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiệnvi phạm như: sử dụng chứng từ tự chế, thu phí cao hơn mức quy định; chưa niêmyết giá thu phí hoặc đã tiến hành niêm yết nhưng chưa đúng quy định; không sửdụng vé trông giữ do cơ quan thuế phát hành.
Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở 17 điểm giữ xe và xử phạt vi phạm hành chính 47 tổchức, cá nhân với tổng số tiền lên tới gần 260 triệu đồng. Nhưng theo báo cáomới nhất vào quý 2/2011 của Sở Tài chính thành phố Hà Nội về công tác kiểm traviệc chấp hành pháp lệnh phí và lệ phí trên địa bàn Thủ đô, nhiều điểm trông giữxe bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần vẫn tiếp tục tái phạm.
Điển hình trong các đối tượng “phớt” luật là các điểm trông giữ xe tại các bệnhviện và chung quanh khu vực này như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh việnViệt-Đức, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba, Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương…với mức thu cao gấp đôi, gấp ba so với mức phí quy định. Vi phạm cũng diễn ra ởcả các bãi trông giữ xe theo hình thức khoán quản - mô hình kiểu mẫu được Ủy banNhân dân thành phố Hà Nội triển khai thí điểm vào năm 2009 - với phí cao hơn quyđịnh cả chục lần.
Báo cáo từ Sở Tài chính Hà Nội cũng “khớp” với phản ánh của dư luận là hiện nay,tình trạng “loạn thu phí” diễn ra phổ biến ở hầu hết các điểm trông giữ xe trênđịa bàn thành phố. Thậm chí, một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhànước cũng tự ý thu phí trông giữ xe và nâng phí cao hơn so với quy định như Chicục thuế quận Cầu Giấy, Ủy ban Nhân dân phường Bạch Mai, Ủy ban nhân dân phườngTương Mai… vốn là những nơi mà "Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hànhchính Nhà nước" do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 2/8/2007 đã quy định rõ:"Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ,công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửiphương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc."
Đáng nói hơn là tại thời điểm này Sở Tài chính Hà Nội cũng rục rịch “té nướctheo mưa” khi “đòi” tăng phí với lý do “đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố báocáo Bộ Tài chính xin được điều chỉnh mức thu phí trông giữ xe hiện nay vì mứcphí này quá thấp không còn phù hợp với tình hình giá cả hiện nay.
Nhận diện vi phạm
Tiến hành khảo sát hàng loạt các điểm, bãi gửi xe ở địa bàn Hà Nội mới thấy,không quá khó để nhận diện nguyên nhân dẫn đến việc bất chấp quy định, ngangnhiên vi phạm của các chủ bãi trông, giữ xe ở Thủ đô.
Hiện nay, nhu cầu mặt bằng sử dụng cho hoạt động trông giữ xe đạp, xe máy trênđịa bàn Hà Nội, nhất là một số quận, huyện như Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hà Đông... rấtlớn và ngày một gia tăng nhưng hạ tầng kỹ thuật lại không được đầu tư thêm. Hơnnữa, đây là loại hình kinh doanh đòi hỏi ít vốn đầu tư nhưng đem lại “siêu lợinhuận” nên vài năm gần đây, giá thầu liên tục tăng cao như tại Bệnh viện Đa khoaHà Đông năm 2009 là 52 triệu đồng/tháng; năm 2010, giá trúng thầu lên tới 150triệu đồng/tháng. “Nước lên thuyền lên,” người trúng thầu buộc phải tự điềuchỉnh mức phí cao hơn so với quy định của Nhà nước.
Vi phạm ngang nhiên như vậy nhưng chế tài xử phạt cho các vi phạm lại quánhẹ, chưa đủ sức răn đe khi người vi phạm chỉ bị phạt 750.000đ đối với trườnghợp vi phạm lần 1, phạt 1 triệu đồng nếu tái phạm.
Việc buông lỏng quản lý của liên ngành Giao thông vận tải, Sở Tài chính, ChiCục thuế, các đơn vị xã, phường và các công ty quản lý bãi trông giữ xe cũngkhiến tình trạng "nhờn luật" trở nên phổ biến.
Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Tài chính Phùng Thị Hồng Hà thẳng thắnthừa nhận, thực tế hiện nay, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về việc trônggiữ xe còn khá nhiều hạn chế, nên vẫn tồn tại các sai phạm trên địa bàn mà chưabị xử lý kịp thời. Trong khi đó, sự im lặng không phản ứng của người dân cũngphần nào tiếp tay cho cá nhân, tổ chức tự ý nâng giá.
“Qua mỗi đợt kiểm tra của chúng tôi tình hình có giảm nhưng không nhiều. Đoàncủa Sở đi kiểm tra phát hiện sai phạm, lập biên bản xử phạt, chủ bãi chấp thuậnnộp tiền nhưng ngay sáng hôm sau quay lại vẫn tiếp tục tái phạm. Để xảy ra tìnhtrạng các bãi xe thu quá giá quy định, nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền địaphương chưa thật sự quan tâm và làm chưa nghiêm. Bên cạnh đó, mức xử phạt vẫncòn nhẹ, do vậy chủ bãi gửi xe sẵn sàng chấp nhận nộp phạt vi phạm, bởi lẽ chỉsau vài ngày thu phí cao hơn so với quy định là họ bù lại được số tiền nộp phạtcho nhà nước,” bà Hà cho biết.
Trị "bệnh" tận gốc!
Trước tình trạng vi phạm về việc thu phí, lệ phí và niêm yết giá trông giữ xediễn ra phổ biến, gây bức xúc dư luận, mới đây Sở Tài chính Hà Nội đã kiến nghịthành phố một số giải pháp chấn chỉnh mạnh tay, triệt để. Theo đó, yêu cầu cấpquận, huyện tăng cường công tác thanh, kiểm tra một cách thường xuyên hơn nữa,thực hiện kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố, xử lý viphạm theo thẩm quyền, thu hồi giấy phép sử dụng hè đường để trông giữ xe đối vớitổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần.
Đối với các địa bàn có điểm trông giữ xenhiều lần vi phạm, Chủ tịch ủy ban quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấnphải chịu trách nhiệm trước thành phố về những vi phạm đó.
Với các đối tượng “phớt” luật là các điểm trông giữ xe tại Bệnh viện mắt, Bệnhviện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện tai mũi họng Trung ương và cáctrường đại học như Đại học Công đoàn, Đại học Nông nghiệp, Học viện Bưu chínhviễn thông, phải kiểm điểm trách nhiệm, tăng cường quản lý hơn nữa trong việc đểxảy ra vi phạm tại các điểm trông giữ xe thuộc thẩm quyền.
Cùng với sự mạnh tay của Sở Tài chính, Cục thuế thành phố Hà Nội cũng khẩntrương chỉ đạo toàn bộ 29 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát,kiểm tra các tổ chức, cá nhân sử dụng vé theo đúng quy định.
Giữa tháng 5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế Công an thành phố HàNội cũng đã ra quân kiểm tra, xử lý các điểm trông xe thu phí trái với quy địnhtrên địa bàn Hà Nội theo Quyết định 25/UBND ngày 9/1/2009 quy định về giá trônggiữ xe đạp, xe máy và ôtô.
Phối hợp với các ngành trên, Sở Giao thông Vận tải cũng kiểm tra các điềukiện để chấp thuận cho cấp quận, huyện được cấp phép trông giữ xe, rà soát lạicác điểm trông giữ xe theo thẩm quyền, các trường hợp vi phạm đến lần thứ 3 sẽbị thu hồi giấy phép./.