Pompeii: Tái hiện lịch sử qua những chai rượu đến từ quá khứ

Kể từ gần 20 năm qua, những nghệ nhân làm rượu vang tại Italy đã bỏ rất nhiều công sức để khôi phục lại giống nho và công thức ủ rượu của vùng đất huyền thoại Pompeii.
Pompeii: Tái hiện lịch sử qua những chai rượu đến từ quá khứ ảnh 1Thưởng thức một ly rượu vang vùng Pompeii. (Nguồn: ANSA)

Kể từ gần 20 năm qua, những nghệ nhân làm rượu vang tại Italy đã bỏ rất nhiều công sức để khôi phục lại giống nho và công thức ủ rượu của vùng đất huyền thoại Pompeii, miền Nam Italy; vốn trở thành vùng đất chết sau thảm họa núi lửa phun trào vào năm 79 sau Công nguyên.

Năm 1996, dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm loại rượu cổ của vùng Pompeii đã được Antonio Mastroberardino, một nhà sản xuất rượu vang nhỏ tại vùng Avellino gần Napoli khởi động và thực hiện.

Đến năm 2003, thành quả đầu tiên của dự án đã ra đời với 1.721 chai rượu mang tên gọi "Villa dei Misteri" (Thành phố của những huyền tích).

Sáu chai rượu trong mẻ rượu đầu tiên của "Villa dei Misteri Cru" đã được dành tặng cho Tổng thống Italy; số còn lại được đem bán đấu giá tại Rome vào ngày 29/4/2003 và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người yêu rượu.

Được cho là sản xuất đúng theo quy trình của người La Mã cổ đại, những chai rượu "đến từ quá khứ" của đô thị Pompeii điêu tàn có màu hồng ngọc (rubis), hương vị đầy đặn nhiều lớp mùi, tròn vị, thoảng mùi hoa quả nhưng lại có cá tính riêng.

Để đạt được kết quả này, các nhà khảo cổ học và thực vật học đã phải dày công thu thập những dữ liệu từ dấu tích những bức phù điêu, tranh tường, các tàng thư cổ từ thế kỷ thứ 1 hay dấu vết của hầm ủ rượu đã bị chôn vùi để ghép nối, mô phỏng lại quy trình làm rượu cổ và xác định giống nho được sử dụng thời bấy giờ.

Nho làm rượu được trồng tại đúng vị trí các cánh đồng nho cổ trước đây trên diện tích khoảng 1,5ha và cho năng suất khoảng 30 tấn/ha.

Sau thời gian sàng lọc, tám giống nho trồng thử nghiệm ban đầu đã được thu hẹp chỉ còn hai giống nho xuất xứ địa phương là Piedirosso và Sciascinoso được chính thức lựa chọn lựa trồng tập trung để sản xuất rượu.

Năm 2014 đã là mùa thu hoạch nho thứ 15 của dự án này tại Pompeii. Một chai rượu nhãn hiệu Mastroberardino được phục vụ trong nhà hàng hiện có giá khoảng 100 euro.

Cho đến nay, một phần lợi nhuận thu được từ việc bán loại rượu Pompeii cổ vẫn tiếp tục được dành cho công tác bảo tồn, bảo tàng, khảo cổ, quản lý di tích hoặc để khôi phục lại những hầm rượu cổ tại Pompeii nơi trước kia những người dân La Mã cổ đại đã chôn những bình rượu ngon nhất và vẫn có thể vẫn còn dấu tích dưới lớp đất dày./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục