Hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông của toàn thành phố mới đáp ứng được2% nhu cầu thực tế. Trung bình, cứ 1km đường chịu tải 48,46 xe ôtô; 548,51xe môtô.
Khu vực nội thành, mỗi 1km đường chịu tải 107,3 xe ôtô và 646, 51 xe môtô.Lượng phương tiện tiếp tục tăng nhanh (năm 2009, đăng ký mới 38.033 xe ôtô,271.836 môtô, nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý là 302.293 ôtô,3.649.315 môtô, chưa kể số phương tiện của các cơ quan Trung ương, quân đội vàmột lượng lớn phương tiện đăng ký ở các tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội),trong khi hạ tầng giao thông Thủ đô vẫn thiếu và yếu.
Vận tải hành khách công cộng chủ yếu mới có xe buýt với 1.300xe/74 tuyến,tần suất 11.300 lượt/1 ngày. Các điểm đỗ xe hiện có 51 điểm/45 tuyến phố sứcchứa 1.404 xe. Sử dụng vỉa hè để đỗ xe 39 điểm/35 tuyến với sức chứa 823 xe. Sốphương tiện so với số điểm đỗ hiện có mới đáp ứng được 0,7%.
Toàn thành phố có160 chợ, 78 trường đào tạo đại học, 40 trường cao đẳng, trung học, 32 trung tâmgiáo dục dạy nghề, 787 trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, 648 trườngtiểu học, 768 trường mầm non ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông khi tantrường, tan chợ. Khu vực nội thành có 6 bến xe khách với tổng diện tích khoảng18ha, lượng xe ra vào hàng ngày là 4.800 xe.
Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyênxảy ra, nhất là mỗi dịp lễ Tết, lượng người tham gia giao thông thường tăng độtbiến. Để hạn chế ùn tắc giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nộitriển khai thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý xe dừng đỗ không đúng quy địnhtrên các tuyến đường; vi phạm không đội mũ bảo hiểm, tập trung vào đối tượngthanh niên đi xe máy trong khu vực nội thành./.