SeABank va Kho bac phoi hop thu ngan sach, thanh toan song phuong hinh anh 1Lãnh đạo hai bên tham gia ký kết. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) và Kho bạc Nhà nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước và thanh toán song phương điện tử nhằm kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai bên, đảm bảo các hoạt động thu ngân sách Nhà nước được nhanh chóng, chính xác, an toàn. 

Với việc ký kết này, SeABank trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên trong năm 2020 thực hiện triển khai hợp tác song phương với Kho bạc Nhà nước trong lĩnh vực phối hợp thu ngân sách Nhà nước và ủy nhiệm thu ngân sách Nhà nước bằng tiền mặt.

Theo thỏa thuận, SeABank và Kho bạc Nhà nước sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu ngân sách Nhà nước; phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên của Kho bạc Nhà nước tại SeABank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu ngân sách Nhà nước.

[Giảm thuế để giúp doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực khôi phục sản xuất]

Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu ngân sách Nhà nước qua SeABank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của Kho bạc Nhà nước tại SeABank thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống ngân hàng khác như hiện nay.

Việc này vừa tập trung nhanh các khoản thu vào ngân sách Nhà nước, vừa khắc phục được cơ bản tình trạng chuyển chứng từ thu ngân sách Nhà nước từ các ngân hàng thương mại về Kho bạc Nhà nước và các cơ quan thu bị thiếu/sai thông tin, đảm bảo tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị quản lý thu và ngân hàng ủy nhiệm thu tạo tiền đề để triển khai các công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại.

Việc ký kết thỏa thuận này cũng phù hợp với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa của Kho bạc Nhà nước đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm hướng đến mục tiêu của chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước là xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”.

Sự hợp tác với Kho bạc Nhà nước cũng sẽ giúp SeABank sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho khách hàng, mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới. SeABank là đơn vị được ghi nhận, đánh giá có đủ các điều kiện về mức độ an toàn, nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, khả năng kết nối, đặc biệt đối với các dịch vụ công nghệ số/điện tử để tăng cường tự động hóa/đẩy nhanh tiến độ kết nối và xử lý giao dịch trên toàn mạng lưới của SeABank tới khách hàng./.

Thúy Hà (Vietnam+)