Singapore giúp bồi dưỡng hiệu trưởng phổ thông

Hội nghị tổng kết “Xây dựng, triển khai chương trình bồi dưỡng Hiệu trưởng trường phổ thông” được tổ chức ngày 12/10 tại Hà Nội.
Ngày 10/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hộinghị tổng kết đề án “Xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡngHiệu trưởng trường phổ thông theo chương trình liên kết ViệtNam-Singapore 2008-2010.”

Đánh giá kết quả việc thực hiện đề án, Thứ trưởng Bộ Giáo dục vàĐào tạo Bùi Văn Ga cho biết với sự giúp đỡ của Bộ Giáo dục Singaporevà Quỹ Temasek (Singapore), đề án Bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổthông theo hình thức liên kết Việt Nam-Singapore đã thực hiện theo đúngkế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng, hiệu trưởng các trường phổthông Việt Nam đã bước đầu đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý, gắn tầmnhìn với hành động; tăng cường học tập, chia sẻ để làm phong phú thêmthực tiễn quản lý của nhà trường. Bên cạnh đó, đề án cũng góp phần tăngcường năng lực tư vấn, giám sát việc thực hiện đổi mới lãnh đạotrường học cho các cán bộ làm công tác quản lý giáo dục tại các SởGiáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Chương trình đào tạo này cần tiếp tụcduy trì và phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo tổng kết tại hội nghị, năm 2009 có 60/63 tỉnh tổ chứcthực hiện chương trình bồi dưỡng với hơn 12.600 hiệu trưởng được cấpgiấy chứng nhận (hoàn thành 95,36% kế hoạch); năm 2010 có 62/63 tỉnhtham gia với hơn 16.890 hiệu trưởng và cán bộ quản lý giáo dục đượccấp chứng nhận (hoàn thành 99,36% so với kế hoạch).

Nhìn chung, nộidung chương trình đào tạo được đánh giá là phù hợp và hiện đại, làmthay đổi tư duy và tầm nhìn cho các hiệu trưởng; có tác dụng thiếtthực trong công tác quản lý của hiệu trưởng phổ thông trong giai đoạnhiện nay.

Một số địa phương đã bố trí hỗ trợ kinh phí, tổ chức cho hiệutrưởng đi khảo sát, học tập thực tế tại Singapore và các tỉnh bạn,tiêu biểu như Hà Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Bình,Thừa Thiên-Huế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng đã chỉ ramột số mặt hạn chế cần khắc phục như tài liệu của một số địaphương biên soạn còn chung chung, chưa làm rõ được tính đặc thù củađịa phương; cách thức tổ chức đi thực tế của các địa phương cònnhiều điểm cần rút kinh nghiệm như số lượng đoàn đi đông, kế hoạch haythay đổi gây ảnh hưởng đến phía bạn…

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Đề án, các địa phương đã đề xuấtvới Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung đối tượng được học tập làcán bộ quản lý phòng trong sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáodục quận, huyện và giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên.

Bộ Giáodục và Đào tạo cũng cần có chỉ đạo và hướng dẫn cho các địa phươngtrong việc tiếp tục tổ chức duy trì, phát triển chương trình này./.

Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục