Tân Cảng Sài Gòn đón TEU thứ 5 triệu, hoàn thành sớm kế hoạch

Cảng Tân Cảng-Cát Lái là cửa ngõ quan trọng và là cảng biển phát triển năng động nhất khu vực phía Nam khi liên tục hoàn vượt kế hoạch năm.
Tân Cảng Sài Gòn đón TEU thứ 5 triệu, hoàn thành sớm kế hoạch ảnh 1Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Tân Cảng Sài Gòn. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Sáng 17/12, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ đón TEU thứ 5 triệu thông qua Cảng Tân Cảng-Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) và công bố hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 trước 15 ngày.

Theo kết quả công bố, thu thuế xuất nhập khẩu qua Cảng Tân Cảng-Cát Lái đạt trên 70.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 17 % nguồn thuế thu ngân sách của thành phố.

Kết quả trên tiếp tục ghi dấu ấn và khẳng định Cảng Tân Cảng-Cát Lái là cửa ngõ quan trọng và là cảng biển phát triển năng động nhất khu vực phía Nam khi liên tục hoàn vượt kế hoạch năm.

Đây cũng là kết quả của quá trình thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin cùng với những nổ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ trong sản xuất kinh doanh của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ và công nhân lao động Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

[Tàu hàng container 40.000 tấn cập cảng Thành phố Hồ Chí Minh]

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, năm 2019, với phương châm kinh doanh “Nâng cao năng lực canh tranh, mở rộng đầu tư, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững,” đơn vị đã đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay trên bảng xếp hạng các cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới (tăng 1 bậc so với năm 2018); đón các cỡ tàu lớn nhất 45.000 tấn vào cảng Tân Cảng Cát Lái; cụm cảng Tân Cảng Cái Mép đón tàu 160.000 tấn; cảng container quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng đón tàu 130.000 tấn...

Sản lượng container qua các cảng của Tân Cảng đạt 8,75 triệu Teu (tăng 15,5%), chiếm giữ gần 50% thị phần cả nước, trên 93% thị phần khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và 68% khu vực Cái Mép Thị Vải; lợi nhuận đạt trên 3.110 tỷ đồng (tăng 14% và đạt cao nhất từ trước tới nay) và nộp ngân sách nhà nước hơn 1.610 tỷ đồng (tăng 56%).

Khảo sát từ các đối tác, khách hàng cho thấy chất lượng dịch vụ tại cảng Tân Cảng-Cát Lái luôn đạt ở mức cao nhất; năng suất giải phóng tàu trung bình đạt 71,4 container/giờ, (tăng 11%); thời gian giao nhận 1 container tại cảng chỉ mất 43,8 phút/ container (giảm 10% so với năm 2018); năng suất lao động tăng 10%; thu nhập bình quân người lao động tăng 8,6%.

Theo Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, sự phát triển của cảng Tân Cang Cát Lái những năm qua là một điển hình của mô hình thành công trong đầu tư, kinh doanh khai thác cảng container.

"Đó là sự đúng đắn trong việc lựa chọn đầu tư cơ sở hạ tầng, sự mạnh dạn đi đầu trong đầu tư trang thiết bị xép dỡ và công nghệ quản trị tiên tiến; đó là khả năng xử lý đồng bộ năng lực giữa tuyến cầu tàu và tuyến hậu phương trong cảng; là sự sảng tạo sử dụng mô hình tổ chức điều hành sản xuất theo hưởng tập trung, là tinh thần đổi mới không ngừng và phương châm đến với Tân Cảng Sài Gòn, đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu,” Đại tá Ngô Minh Thuấn khẳng định. 

Đại tá Ngô Minh Thuấn cho biết năm 2020 sẽ tiếp tục thực hiện phương châm kinh doanh và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; trong đó rút ngắn thời gian giải phóng tàu và thời gian giao nhận hàng hóa, thực hiện các quy trình thủ tục với những tiện ích thông minh, tiên tiến phục vụ khách hàng.

Cảng Tân Cảng-Cát Lái có tổng diện tích 160ha, tổng chiều dài cầu tàu hơn 2km, cùng lúc đón 9 tàu Feeder, tàu có tải trọng đến 45.000 DWT.

Với việc áp dụng các công nghệ quản lý khai thác cảng hiện đại TOPOVN; thanh toán qua mạng Internet (E-port); lệnh giao hàng điện tử (EDO) cùng các dịch vụ tàu lai, hoa tiêu, kinh doanh kho bãi, vận tải bộ, vận tải thủy bằng sà lan, khai thuê Hải quan... cảng Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục khẳng định vị trí xếp hạng 30 cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục