Thông xe cầu vượt bằng thép lớn nhất thủ đô Hà Nội

Cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã đã chính thức thông xe sau 8 tháng khẩn trương thi công, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.
Sáng nay, 5/10, cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (Hà Nội) đã chính thức thông xe sau 8 tháng khẩn trương thi công, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hoàng Trung Hải - Ủy viên TƯ Đảng , Phó Thủ tướng Chính Phủ; Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội… Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã là công trình nằm trong danh mục Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015. Đây cũng là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tạo cảnh quan kiến trúc cho nút giao thông cửa ngõ phía Tây vào trung tâm TP. Dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, có tổng vốn đầu tư 360 tỷ đồng; có tổng chiều dài và đường dẫn là 484m, mặt cắt ngang rộng 16m dành cho 4 làn xe hai chiều. Cầu có khẩu độ 60m, lớn nhất trong các cầu vượt kết cấu thép đã xây dựng từ trước đến nay trên địa bàn TP. Điểm đặc biệt của công trình này là trong quá trình thi công xây dựng cầu đã phải thi công trước 44m đoạn cọc cát tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 3 với công nghệ mới và lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam để đảm bảo khi đưa cầu vượt vào khai thác, sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình thi công và khai thác tuyến đường sắt đô thị 3 (Nhổn - ga Hà Nội) sau này. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chúc mừng UBND TP Hà Nội, nhân dân Thủ đô, Ban quản lý dự án và các nhà thầu… đã hoàn thành và có thêm một cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan cho cửa ngõ phía Tây, chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Phó Thủ tướng cũng đánh giá, thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, TP đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo để giảm ùn tắc giao thông và đây là công trình cầu vượt thứ 7 ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của Hà Nội. Phó Thủ tướng lưu ý Hà Nội tiếp tục triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ về phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các công trình phù hợp, tạo cơ sở để phát triển thành đô thị văn minh.
Thông xe cầu vượt bằng thép lớn nhất thủ đô Hà Nội ảnh 1
Các lãnh đạo cắt băng thông xe cầu vượt Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở ngành chức năng và quận Ba Đình cần tổ chức tốt giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, giữ gìn cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị, an ninh trật tự… để phát huy hiệu quả công trình. Đồng thời yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư phát huy kết quả, kinh nghiệm và bài học từ công trình này tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành các công trình giao thông tiếp theo như dự án đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng cầu, thông xe trong tháng 12/2013; đường vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái) thông xe trong năm 2014; đường vành đai II đoạn Nhật Tân- Cầu Giấy thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội vốn vay WB, hoàn thành toàn bộ công trình trong quý I/2005. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án: đường vành đai II, đoạn Vĩnh Tuy - chợ Mơ - ngã Tư Vọng, đường vành đai II (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), đường vành đai I (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục). Trong năm 2014, thi công dự án cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; dự án cải tạo nâng cấp cầu Dịch Vọng bắc qua sông Tô Lịch; nghiên cứu đầu tư cầu vượt đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn; đẩy nhanh tiến độ 5 điểm đỗ xe trong đó có 2 điểm lắp ghép cao tầng Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan. * Để phương tiện giao thông đi qua khu vực này thuận tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phân luồng, tổ chức giao thông tại đây bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 5/10. Cụ thể, các phương tiện xe buýt, xe con, xe máy từ đường Nguyễn Chí Thanh đi đường Liễu Giai và ngược lại được ưu tiên lưu thông trên cầu vượt. Cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng (theo thiết kế) từ 1,5 tấn trở lên, xe đạp, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.
Tuyết Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục