Ngày 19/1, Công ty cầu I Thăng Long và Sở Giao thông vận tải Lào Cai đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Cốc Lếu.
Cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 200m, cầu Cốc Lếu nằm trên Quốc lộ 4D tại vị trí Km140+560 bắc qua sông Hồng nối 2 phường Lào Cai với phường Cốc Lếu.
Cầu Cốc Lếu gồm 2 mố, 4 trụ, dài 250 m, rộng 16m, có 4 làn xe qua lại, với tổng mức đầu tư trên 110 tỷ đồng. Công trình chia làm 2 gói thầu thi công.
Cây cầu này ban đầu do người Pháp xây cuối thập niên 1900 như một phần trong kế hoạch phát triển tỉnh lỵ Lào Cai. Cây cầu đầu tiên có mặt cầu bằng gỗ và chỉ dành cho các xe ôtô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ.
Sau đó, chính người Pháp đã phá sập cây cầu Cốc Lếu đầu tiên này trước khi rút khỏi Lào Cai trong Chiến tranh Đông Dương.
Cuối thập niên 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, Việt Nam đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Cây cầu này có mặt đường bêtông cho phép xe tải nhẹ đi qua. Cây cầu Cốc Lếu thứ ba hoàn thành vào tháng 4 năm 1994, dài 230m, phần dành cho xe cơ giới rộng 5,6m đủ cho hai làn xe, phần dành cho xe thô sơ và người đi bộ gồm 2 làn hai bên mỗi làn rộng 1m. Cùng với sự phát triển thông thương và vận tải, cây cầu trở nên nhỏ và có sức chịu tải thấp.
Sau khi cầu Phố Mới được xây dựng, các xe tải nặng đều được hướng dẫn qua sông Hồng bằng cầu này. Cầu Cốc Lếu chỉ còn phục vụ việc qua lại của xe ôtô nhỏ, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.
Cây cầu mới hiện nay được bố trí đủ 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và lề cầu cho người đi bộ. Việc hoàn thành công trình có ý nghĩa quan trọng, kịp thời phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết, lập thành tích chào mừng 82 năm thành lâp Đảng Cộng sản Việt Nam./.
Cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 200m, cầu Cốc Lếu nằm trên Quốc lộ 4D tại vị trí Km140+560 bắc qua sông Hồng nối 2 phường Lào Cai với phường Cốc Lếu.
Cầu Cốc Lếu gồm 2 mố, 4 trụ, dài 250 m, rộng 16m, có 4 làn xe qua lại, với tổng mức đầu tư trên 110 tỷ đồng. Công trình chia làm 2 gói thầu thi công.
Cây cầu này ban đầu do người Pháp xây cuối thập niên 1900 như một phần trong kế hoạch phát triển tỉnh lỵ Lào Cai. Cây cầu đầu tiên có mặt cầu bằng gỗ và chỉ dành cho các xe ôtô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ.
Sau đó, chính người Pháp đã phá sập cây cầu Cốc Lếu đầu tiên này trước khi rút khỏi Lào Cai trong Chiến tranh Đông Dương.
Cuối thập niên 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, Việt Nam đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Cây cầu này có mặt đường bêtông cho phép xe tải nhẹ đi qua. Cây cầu Cốc Lếu thứ ba hoàn thành vào tháng 4 năm 1994, dài 230m, phần dành cho xe cơ giới rộng 5,6m đủ cho hai làn xe, phần dành cho xe thô sơ và người đi bộ gồm 2 làn hai bên mỗi làn rộng 1m. Cùng với sự phát triển thông thương và vận tải, cây cầu trở nên nhỏ và có sức chịu tải thấp.
Sau khi cầu Phố Mới được xây dựng, các xe tải nặng đều được hướng dẫn qua sông Hồng bằng cầu này. Cầu Cốc Lếu chỉ còn phục vụ việc qua lại của xe ôtô nhỏ, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.
Cây cầu mới hiện nay được bố trí đủ 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và lề cầu cho người đi bộ. Việc hoàn thành công trình có ý nghĩa quan trọng, kịp thời phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết, lập thành tích chào mừng 82 năm thành lâp Đảng Cộng sản Việt Nam./.
Lục Văn Toán (TTXVN/Vietnam+)