Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp

Bất chấp tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19, Toyota và các công ty con đã bán được gần 10,5 triệu xe trong năm ngoái, ngang bằng với năm 2021.
Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp ảnh 1Toyota và các công ty con bán được gần 10,5 triệu xe trong năm 2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Toyota đã trở thành nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới trong năm ngoái.
Bất chấp tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh COVID-19, hãng xe Nhật Bản và các công ty con đã bán được gần 10,5 triệu xe trong năm ngoái, ngang bằng với con số của năm 2021.

Nhà sản xuất Nhật Bản cũng duy trì vị trí dẫn đầu trước đối thủ Volkswagen của Đức năm thứ ba. Volkswagen Group đã giữ vị trí hàng đầu cho đến năm 2020, thời điểm Toyota soán ngôi. Hãng xe Đức bán được 8,3 triệu chiếc trong năm 2022, giảm 7% so với năm trước đó.

Theo Toyota, doanh số bán hàng toàn cầu năm 2022 vẫn ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước đó do nhu cầu vững chắc tại châu Á bất chấp sự gia tăng nhu cầu chất bán dẫn và các yếu tố khác, cũng như những hạn chế sản xuất do tác động của dịch bệnh.

Riêng về xe điện, năm ngoái Toyota bán được 2,7 triệu xe, tăng khoảng 5% so với năm 2021. Khoảng 2,6 triệu xe trong số này là các mẫu xe lai.

Một số nhà phân tích cho rằng hãng xe Nhật, mặc dù đi tiên phong trong phát triển xe lai, đã chậm chạp trong việc chuyển sang động cơ chạy pin ngay cả khi nhu cầu đối với ôtô phát thải thấp đang tăng vọt. Một năm trước, Toyota đã tuyên bố sẽ tung ra 30 mẫu xe điện chạy bằng pin vào cuối thập kỷ này.

[Thay đổi lớn trong đội ngũ lãnh đạo của Tập đoàn ôtô Toyota]

Nhà phân tích tại Lightstream Research, Mio Kato, cho rằng Toyota có khả năng giữ ngôi vương trong thời gian tới. Xét về sản lượng thực tế, Volkswagen hay General Motors vẫn khó có thể vượt qua Toyota bởi cả hai hãng này đều chịu nhiều sức ép hơn ở Trung Quốc với mảng kinh doanh xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, trong tương lai, Toyota có thể đối mặt với “mối đe dọa thực sự” đến từ các nhà sản xuất ôtô điện như BYD của Trung Quốc - các hãng sở hữu công nghệ pin mạnh mẽ với nhiều kinh nghiệm hơn và khả năng xây dựng thương hiệu tốt hơn trong lĩnh vực xe điện.

Dù vậy, trong ít nhất vài năm nữa, các nhà sản xuất xe điện vẫn còn quá nhỏ để có cơ hội cạnh tranh thực tế với các nhà sản xuất ôtô lâu đời.

Toyota tuần trước đã thông báo bổ nhiệm Chủ tịch thương hiệu Lexus là ông Koji Sato làm Giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda. Đây là lần đầu tiên trong gần 14 năm đội ngũ lãnh đạo của nhà chế tạo ôtô lớn nhất thế giới có sự thay đổi.

Ông Sato, 53 tuổi, sẽ đảm nhận vai trò mới từ ngày 1/4, còn ông Toyoda sẽ trở thành Chủ tịch của hãng. Chủ tịch đương nhiệm Takeshi Uchiyamada sẽ từ chức, nhưng vẫn nằm trong Hội đồng Quản trị.

Khan hiếm linh kiện bán dẫn

Trong một bức tranh lớn hơn, các hiệp hội xe ôtô của Nhật Bản hồi đầu tháng cho biết doanh số bán xe mới tại nước này giảm 5,6% trong năm 2022 so với năm 2021, xuống mức thấp nhất trong vòng 45 năm, do khan hiếm linh kiện bán dẫn và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch.

Hiệp hội đại lý xe ôtô Nhật Bản và Hiệp hội xe máy và xe ôtô hạng nhẹ Nhật Bản cho biết có 4.201.321 xe ôtô, bao gồm cả các dòng xe mini với động cơ dưới 660cc, đã được bán ra trong năm 2022 tại nước này. Doanh số bán xe trong nước giảm năm thứ tư liên tiếp và xuống mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp ảnh 2Nhà sản xuất Mỹ General Motors (GM) đã vượt qua Toyota về doanh số bán ôtô tại Mỹ trong năm 2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo nhãn hiệu, hãng Toyota giảm 12,4% xuống còn 1.217.128 chiếc, trong khi Nissan giảm 0,8% xuống còn khoảng 272.020 chiếc. Honda cũng ghi nhận mức giảm 1,9% xuống còn 269.034 chiếc được bán ra.

Riêng tại thị trường Mỹ, số liệu của sáu hãng xe của Nhật Bản cũng cho thấy tổng cộng doanh số bán xe của họ giảm 17,9% trong năm 2022 xuống còn 4.758.614 chiếc do khan hiếm chip.

Trong khi đó, theo số liệu công bố ngày 4/1, nhà sản xuất Mỹ General Motors (GM) đã vượt qua Toyota về doanh số bán ôtô tại Mỹ trong năm 2022, giành lại vị trí hàng đầu nhờ nhu cầu mạnh mẽ sau những khó khăn về nguồn cung trước đó.

Rất khó để biết tình trạng khan hiếm chip và gián đoạn nguồn cung sẽ kéo dài bao lâu, Hiệp hội xe máy và xe ôtô hạng nhẹ Nhật Bản cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục