Tránh 'dòm ngó', Vietnam Airlines tăng lương phi công trước thời hạn

Chế độ tiền lương của phi công Vietnam Airlines sẽ có sự thay đổi đáng kể khi “ông lớn” này đã có quyết định nhanh chóng nhằm giữ chân đội ngũ bay này tránh bị “dòm ngó.”
Đội ngũ phi công của Vietnam Airlines. (Ảnh: Đức Anh)

Vietnam Airlines đã quyết định thực hiện sớm lộ trình tăng lương đối với phi công đội bay Boeing 787/Airbus A350 từ đầu tháng Chín vừa qua (thay vì thời điểm 1/6/2020) với mức tăng 22% so với thời điểm 1/6/2019 nhằm giữa chân lực lượng lao động cao này.

Trong phạm vi cho phép, Ban lãnh đạo Tổng công ty vẫn đang tiếp tục nỗ lực cải thiện chế độ tiền lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ đặc biệt áp dụng cho đội ngũ người lái máy bay và việc tăng lương trước lộ trình cho đối với đội bay Boeing 787 và Airbus A350 thể hiện rõ cam kết của những người đứng đầu Vietnam Airlines.

Việc tăng lương trước lộ trình là nỗ lực rất lớn của Vietnam Airlines nhằm đảm bảo mức thu nhập cho đội ngũ phi công trong bối cảnh có nhiều ràng buộc từ cơ chế quản lý, đặc biệt là các quy định chặt chẽ về mức lương, thưởng theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 1/6/2019, Vietnam Airlines cũng đã cải cách tiền lương đối với người lái máy bay Việt Nam. Trong lần cải cách này, mức thu nhập đã trừ thuế thu nhập cá nhân của người lái máy bay Việt Nam khi bay đạt giờ bay mức bằng 75% của người lái máy bay nước ngoài đối với giáo viên, lái chính và bằng 65% người lái máy bay nước ngoài đối với lái phụ.

Trong chương trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 vào ngày 5/5 vừa qua, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines tiết lộ, phi công có mức lương cao nhất tại Vietnam Airlines có thể đạt 300 triệu đồng/tháng. Mức lương phi công trung bình đạt hơn 150 triệu đồng/tháng.

[Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói về đội ngũ phi công 'nhảy việc']

Dù mức lương này được đánh giá tương đối cao so với mặt bằng tại Việt Nam, tuy nhiên, cuộc chiến “giành giật” phi công trong thời gian đã diễn ra do hãng bay mới cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để "mời gọi" phi công từ Vietnam Airlines.

Được biết, theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, tới năm 2025, Việt Nam cần trên 3.500 phi công (tăng thêm hơn 1.200 phi công so với hiện nay) đồng thời cần hơn 4.300 kỹ thuật viên tàu bay (tăng thêm hơn 1.700 kỹ thuật viên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục