Trình phương án giảm trừ người nộp thuế lên 9 triệu

Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân quy định nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế lên mức 9 triệu đồng/tháng.
Ngày 26/10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, thừa ủyquyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung mộtsố điều của Luật thuế thu nhập cá nhân; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sáchQuốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra dự án này.

Theo tờ trình, dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân quy định nâng mức giảmtrừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệuđồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức3,6 triệu đồng/tháng. Đồng thời bổ sung quy định khi giá thị trường biến độngtrên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừgia cảnh.

Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội cho biết sau hơn ba năm thực hiện Luậtthuế thu nhập cá nhân, cùng với quá trình vận hành, biến động của tình hình kinhtế-xã hội, một số quy định của Luật đã bộc lộ hạn chế là không còn phù hợp vớitình hình mới, nhất là mức động viên từ thu nhập của người dân, chưa bao quáthết những vấn đề phát sinh trên thực tế, một số quy định về thủ tục chưa tạothuận lợi cho người nộp thuế.

Vì vậy, Ủy ban Tài chính-Ngân sách tán thành về sự cần thiết sửa đổi Luậtnhằm kịp thời khắc phục hạn chế, xác lập khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ,tạo thuận lợi cho quá trình thực thi.

Theo Ủy ban Tài chính-Ngân sách, đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành vớimức giảm trừ gia cảnh như quy định của Dự thảo luật nhằm bảo đảm phù hợp hơn vớidiễn biến chỉ số CPI và sức mua của tiền đồng; đáp ứng tốc độ tăng trưởng GDPđến năm 2014 và những năm tiếp theo; giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP;tăng cường nguồn lực cho chi phí ngày một cao đối với y tế, giáo dục, văn hóa;góp phần kích cầu, khuyến khích tiêu dùng; thực hiện chính sách nuôi dưỡng nguồnthu.

Tuy nhiên, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lên như quy định trong Dự thảoluật sẽ dẫn đến một số hệ quả như việc nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ làm thayđổi mục tiêu ban đầu của Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội khóa XIIthông qua là “ số người nộp thuế từng bước được tăng lên, ngày càng nhiều ngườicó thu nhập từ mức trung bình trở lên trong xã hội có cơ hội làm quen dần vớisắc thuế này và thực hiện nghĩa vụ của mình đối với đất nước, góp phần ổn địnhnguồn thu ngân sách nhà nước."

Theo Tờ trình số 244/TTr-CP ngày 22/9/2012 của Chính phủ, cả nước hiện chỉcó khoảng 3,87 triệu người phải nộp thuế thu nhập cá nhân (chỉ chiếm 4,4% dân sốcả nước). Nếu nay sửa đổi Luật theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh như trongDự thảo luật thì dẫn đến thu hẹp đối tượng phải nộp thuế, chỉ còn khoảng 1 triệungười, giảm quá lớn so với hiện nay và chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số người cóthu nhập.

Tương tự như vậy, số lượng hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế thunhập cá nhân cũng giảm khá lớn; không duy trì và phát huy kết quả đạt được trongquá trình thực thi Luật thời gian qua.

Thứ hai, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồnthu ngân sách nhà nước (năm 2013 giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5.200 tỷđồng; năm 2014 giảm thu khoảng 13.350 tỷ đồng), sẽ làm giảm nguồn lực để bảo đảmthực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách.

Về quy định điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi giá cả biến động, dự thảoluật quy định t rường hợp giá thị trường biến động trên 20% so với thời điểmLuật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thìChính phủ trình Ủy ban thừờng vụ điều chỉnh phù hợp với biến động giá cả.

Các ý kiến của Ủy ban Tài chính-Ngân sách tán thành với quy định của Dựthảo luật về việc giao Ủy ban thường vụ quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ giacảnh nhằm bảo đảm phù hợp về thẩm quyền quyết định chính sách thuế theo đúng quyđịnh của Luật tổ chức Quốc hội song vẫn đáp ứng yêu cầu linh hoạt trong xử lýcác tình huống bất thường.

Về thu nhập chịu thuế và thu nhập không chịu thuế, Ủy ban Tài chính-Ngânsách cho rằng, cần thiết phải thu thuế đối với thu nhập từ đầu tư chứng khoán vìvề nguyên tắc, có thu nhập từ đầu tư thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế bình đẳngnhư mọi khoản thu nhập khác song việc nộp thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứngkhoán phải đúng bản chất là có thu nhập mới tính thuế.

Đối với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành, đa số ý kiến tán thành với đềxuất của Chính phủ về thời điểm có hiệu lực thi hành của Luật (từ 01/07/2013)nhằm bảo đảm thời gian cần thiết để Chính phủ triển khai xây dựng, ban hành vănbản hướng dẫn thi hành Luật.

Có ý kiến đề nghị thời điểm có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 nhằmbảo đảm các quy định của Luật sớm đi vào cuộc sống, Tuy nhiên, theo phương ánnày thì số thu ngân sách nhà nước năm 2013 sẽ giảm thêm khoảng 6.000 tỷ so vớiphương án áp dụng Luật từ 1/7/2013./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục