Trung Quốc từng bước giành thị phần ôtô châu Phi

Trung Quốc đã xây dựng các nhà máy lắp ráp xe ôtô tại Bắc Phi và Nam Phi, khu vực có số lượng bán hàng cao hơn những nơi khác.
Theo tạp chí châu Phi, sau những bước khởi động khó khăn trong năm 2000, TrungQuốc đã từng bước giành được thị phần xe ôtô tại châu Phi.

Trên các đường phố của các thủ đô Abidjan (Cote D'ivoire), Algiers(Algeria) và Nairobi (Kenya), các thương hiệu xe Trung Quốc như Chery, GreatWall và Foton xuất hiện ngày càng nhiều.

Để nâng cao thị phần, các nhà sản xuất Trung Quốc đã xây dựng các nhà máylắp ráp xe ôtô tại Bắc Phi và Nam Phi, khu vực có số lượng bán hàng cao hơnnhững nơi khác.

Great Wall Motors và Chery đã lắp ráp xe ôtô ở Ai Cập, một thịtrường được coi là hấp dẫn với dân số trên 80 triệu dân. First Automobile Worksđã công bố dự án công nghiệp ở Nam Phi và Cameroon.

Great Wall Motors đang nghiên cứu những khả năng khác để xây dựng các nhàmáy ở Senegal, nơi Trung Quốc chiếm gần 20% thị trường xe mới, và Nam Phi. Cácnhà máy này (chuyên lắp ráp các bộ phận từ Trung Quốc, không phải đầu tư lớn)cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc tránh được thuế cao đánh vào xe nhập khẩu.

Mặt khác, Trung Quốc đã cải thiện hệ thống phân phối của họ nhờ các hiệpđịnh với các đối tác lớn ở châu lục này. Tập đoàn CFAO phân phối xe của GreatWall Motors tại Maroc, trong khi Tractafric Motors làm đại lý cho Chery và JACMotors ở một số nước thông qua chi nhánh Tiger Motors của tập đoàn này.

Để thâm nhập vào châu Phi, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các thương hiệuxe của họ như việc tặng 50 chiếc Great Wall theo kiểu xe Đức cho Chính phủ CoteD'ivoire.

Fadi Kanaan, Giám đốc điều hành của công ty Rimco tại Cote D'ivoire (đạilý phân phối xe Great Wall Motors) khẳng định: "Hành động này rất có lợi chohình ảnh của chúng tôi." Kể từ sau đó, các công ty nhà nước và chính phủ đónggóp hơn 40% doanh số bán hàng của công ty này.

Great Wall Motors, nhà xuất khẩu ôtô đầu tiên của Trung Quốc, đã có mặt ởchâu Phi từ năm 1998. Năm 2012, hãng này thông báo đã bán được 22.000 xe, chiếm22% lượng xuất khẩu của tập đoàn này tại hơn 100 nước trên thế giới. Great WallMotors có sự hiện diện mạnh mẽ ở Algeria (10.000 xe bán ra), Nam Phi, Ai Cập vàMauritius.

Great Wall Motors có ý định tiếp tục thâm nhập thị trường châu Phi theohướng ưu tiên thiết lập hệ thống phân phối riêng. Bộ phận Nghiên cứu của tậpđoàn phát triển các giải pháp phù hợp với lục địa như làm mát động cơ và tìmcách cải tiến các loại xe với tay lái nghịch cho Nam Phi và Kenya.

Theo Hiệp hội Kỹ thuật Công nghiệp Trung Quốc, hơn một triệu ôtô của nướcnày đã được xuất khẩu trên thế giới trong năm 2012, tăng 29,7% so với năm 2011./.
    
Hoàng Chiến (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.