Tưng bừng khai giảng năm học mới quy mô đặc biệt chưa từng có
Ngày hội tựu trường năm 2025, Lễ khai giảng trên cả nước được tổ chức theo hình thức đặc biệt và trọng thể nhằm khẳng định vai trò, vị thế và truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành giáo dục.
Sáng ngày 5/9, hòa chung không khí cả nước, hàng triệu học sinh, sinh viên từ mầm non đến đại học đã chính thức bước vào năm học 2025-2026 với lễ khai giảng trang trọng và đầy cảm xúc tại các trường học trên cả nước.
Đây là dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo), nên việc tổ chức cũng có những khác biệt so với các năm trước.
Lễ khai giảng năm học 2025-2026. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tại nhiều địa phương, lễ khai giảng năm nay được tổ chức theo tinh thần “lấy học sinh làm trung tâm.” Các trường mang đến không khí vui tươi, thân thiện với các hoạt động văn nghệ, chào cờ, đánh trống khai trường và đón học sinh đầu cấp, tạo sự hứng khởi ngay từ ngày đầu năm học mới.
(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Lễ khai giảng năm nay trên cả nước được tổ chức theo hình thức đặc biệt và trọng thể nhằm khẳng định vai trò, vị thế và truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành giáo dục, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng tới một năm học hiệu quả, chất lượng.
Tại trường Tiểu học Hoàng Mai, các học sinh đã có mặt từ sớm trong không khí của ngày hội tựu trường. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Niềm vui của cô và trò trường Tiểu học Hoàng Mai trong ngày Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Các em học sinh Trường Trung học Cơ sở Hoàng Mai, Hà Nội làm lễ chào cờ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Tại trường Trung học cở sở Hoàng Mai, Lễ khai giảng được tổ chức hòa chung không khí Tết độc lập. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Hoàng Mai bày tỏ niềm vui mừng và quyết tâm 'gặt hái' những thành tích tốt nhất trong năm học mới 2025-2026. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Trong diễn văn kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh hành trình 80 năm qua của ngành giáo dục được soi đường bởi tầm nhìn, tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngay sau Lễ khai giảng nhà trường tổ chức, cô trò Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai dự Lễ khai giảng trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hiện cả nước có trên 52.000 trường học, đủ không gian học tập cho 26 triệu học sinh, trong đó 65% trường phổ thông đạt chuẩn, nhiều trường học đã khang trang hiện đại.
Lực lượng 1,6 triệu nhà giáo được đào tạo bài bản, trong số đó có những nhóm ưu tú không thua kém bất kỳ lực lượng nhà giáo nào trên toàn thế giới.
Một năm học mới bắt đầu từ lễ khai giảng. Với mỗi học sinh, đó là thời điểm đánh dấu một bước khởi đầu mới với nhiều kỳ vọng, hy vọng và sự phấn đấu trong học tập. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Trong buổi lễ khai giảng, hàng triệu học sinh đã được nghe lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tổng Bí thư khẳng định Đảng ta luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt quyết định tương lai dân tộc.
Các em học sinh chăm chú nghe lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Tại tiết học đầu tiên sau khi khai giảng năm học mới, cô Phạm Hường, Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A5 Trường Trung học cơ sở Hoàng Mai, Hà Nội ân cần căn dặn kỹ lưỡng các học trò của mình về nội quy trường, lớp cũng như đặt mục tiêu cho năm học mới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tiếng trống trường đã vang lên, mở đầu cho một hành trình mới. Năm học 2025-2026 hứa hẹn sẽ là năm của sự đổi mới, thích ứng và phát triển mạnh mẽ của ngành giáo dục, với niềm tin từ xã hội và sự quyết tâm từ thầy cô, học sinh trên khắp cả nước.
Lễ khai giảng năm học mới là một ngày đặc biệt không chỉ đánh dấu khởi đầu hành trình học tập mà còn là dịp để thầy cô, học trò và phụ huynh cùng chia sẻ niềm xúc động, hy vọng và quyết tâm cho chặng đường phía trước. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Các em học sinh hào hứng với chia sẻ của cô giáo và sẵn sàng khám phá chân trời tri thức rộng mở phía trước. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Lễ khai giảng năm học 2025-2026 được tổ chức ở tất cả các cấp học, các cơ sở giáo dục-đào tạo cùng một ngày 5/9/2025 gắn với hoạt động kỷ niệm là sự kiện đặc biệt.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, gần 1,7 triệu thầy cô giáo và 30 triệu học sinh, sinh viên thuộc tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ cùng chào cờ, hát Quốc ca khai giảng năm học mới.
Trường Liên cấp đảo Trần - ngôi trường đặc biệt chỉ có 8 học sinh và 3 cô giáo - đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2025-2026 trong hành trình thắp sáng tri thức và niềm tin nơi tiền tiêu Tổ quốc.
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt (H-SCA) năm 2026 theo 3 đợt, bắt đầu từ tháng 3-5/2026.
Không phải mọi công việc trẻ em làm đều là lao động trẻ em. Việc nhận diện cần căn cứ độ tuổi, thời giờ làm việc, loại công việc, nơi làm việc và hình thức lao động trẻ em theo Công ước 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).
Từ cô giáo trẻ, Lê Thị Kim Liên (sinh năm 1985) trở thành người mẹ hiền thứ hai của trẻ em Mường Pồn (tỉnh Điện Biên). 15 năm “bám bản” cô vượt khó, gieo chữ, chăm trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ, thắp lên ánh sáng tri thức nơi vùng cao.
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2026 sẽ được tổ chức hai đợt, dự kiến vào ngày 5/4 và 24/5 tại 15 tỉnh, thành phố.
Trong giai đoạn 2025-2030, xây dựng và triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số nước ASEAN, trong đó ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, Campuchia tại các xã biên giới.
Trẻ em có quyền học tập, vui chơi và phát triển. Lao động trẻ em là việc trẻ chưa đủ tuổi phải làm việc nặng nhọc, kéo dài hoặc bị bóc lột, gây tổn hại sức khỏe, học tập và tương lai của các em.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã làm việc với nhà trường; yêu cầu Trường Trung học cơ sở Lim xác minh thông tin liên quan, nguyên nhân vụ việc; xử lý nghiêm khắc, khách quan đúng quy định.
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà kỳ vọng phòng học STEM sẽ giúp “học đi đôi với hành,” trong đó “hành” là bằng khoa học, bằng tri thức sáng tạo và bằng khát vọng.
Sự đồng hành của cha mẹ sẽ giúp trẻ có đủ kiến thức, kỹ năng, tâm lý và sự tự tin để tự định hướng tương lai, từ đó không phải rơi vào tình trạng lao động trẻ em do thiếu năng lực hoặc hoàn cảnh.
Cả nước hiện có 269.604 lao động trẻ em, chiếm 1,31% tổng số trẻ từ 5–17 tuổi, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Lao động trẻ em là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, gây hệ lụy lâu dài cho trẻ em và xã hội.
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh dựa trên 4 mạch kiến thức chính: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Bộ trưởng Lê Hoài Trung tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ông Thongsalith Mangnormek, các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ và thể thao của Lào sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 1.236.661 cuốn sách giáo khoa cho học sinh tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng kinh phí tương đương gần 19,7 tỷ đồng.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa trao tặng Tủ sách giáo khoa dùng chung cho 3 tỉnh/thành phố Cần Thơ, An Giang và Cà Mau với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.
Gắn bó đã nhiều năm, cô Nguyễn Thanh Thùy hiểu rõ những thiệt thòi của các em và cô không chỉ dạy chữ mà còn tận tâm đồng hành, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho học trò.
Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, giữ chức Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuộc thi VR Robots cấp trung học tại Savannakhet thúc đẩy hợp tác giáo dục STEM giữa Việt Nam và Lào, phát triển nguồn nhân lực trẻ sáng tạo và công nghệ.
Nghị quyết 71-NQ/TW nhanh chóng được ngành giáo dục Đồng Nai cụ thể hóa bằng những giải pháp đồng bộ, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, giảng dạy và chất lượng học tập.
Chiều 14/12, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định không quy định bắt buộc thí sinh phải tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực do đại học này tổ chức để được xét tuyển.
Biên chế giáo viên được giao tại Quảng Trị đang thiếu 10,2% so với quy định nhưng tỉnh lại phải tiếp tục thực hiện tinh giản theo lộ trình, riêng năm 2026 phải giảm 999 chỉ tiêu.
Theo Cục Quản lý chất lượng-Bộ Giáo dục và Đào tạo, văn bằng trình độ đại học do Trường Đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường phòng, chống bạo lực học đường; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống và chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời các mâu thuẫn để can thiệp sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao bằng khen cho 27 học sinh, 37 cán bộ, giảng viên, giáo viên và 17 cơ sở giáo dục có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế.
Chính phủ ban hành Nghị định số 317/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi bởi Nghị định số 79/2021.
Năm 2025, Việt Nam có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với 37 lượt học sinh tham gia; tất cả thí sinh đều đoạt giải với 13 Huy chương vàng, 16 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng.
Sáng 12/12, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba cho các học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học Kỹ thuật Quốc tế năm 2025.
Chiều 11/12, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 chủ trương thống nhất triển khai một phương thức xét tuyển tích hợp, trong đó kết quả thi Đánh giá năng lực đóng vai trò trụ cột.
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia, Phó Thủ tướng Lê Thành Long mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ đào tạo tiếng Anh, khuyến khích mở phân hiệu trường đại học của Australia tại Việt Nam.