Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab

Hãng Uber cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh đang bán cổ phần chi nhánh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ cạnh tranh là Grab.
Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng Uber cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh đang bán cổ phần chi nhánh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ cạnh tranh là Grab.

Động thái này diễn ra sau một thời gian dài Uber phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ như Grab của Singapore, Ola của Ấn Độ và Didi Chuxing của Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal và hãng tin Bloomberg của Mỹ ngày 8/3 đưa tin quy mô thương vụ Uber bán chi nhánh của mình tại thị trường Đông Nam Á cho Grab sẽ vào khoảng 20-30% cổ phần của hãng. Tuy nhiên, Uber chưa đưa ra thông báo chính thức về thông tin này.

[Bộ trưởng Giao thông: Đưa Uber, Grab vào quản lý giống như taxi]

Grab có trụ sở tại Singapore đã đi vào hoạt động từ năm 2012 và nhanh chóng đầu tư nhiều tiền bạc vào phát triển thị trường tại các quốc gia láng giềng như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam.

Đến nay, ước tính có tới 2,1 triệu tài xế tại Đông Nam Á tham gia mạng lưới của Grab. Grab cũng được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Uber tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Uber cũng phải tranh giành thị phần với các đối thủ khác là Ola của Ấn Độ và Didi Chuxing của Trung Quốc. Hiện ngân hàng Nhật Bản Softbank, đơn vị nắm giữ hàng tỷ USD tại cả Uber, Didi, Ola và Grab, đang có kế hoạch xúc tiến dàn xếp cổ phần giữa các công ty này.

Theo nhận định của công ty phân tích đầu tư Temasek có trụ sở tại Singapore, cạnh tranh giữa các ứng dụng kết nối vận tải tại Đông Nam Á đã nóng lên rất nhanh khi thị trường tiềm năng này được dự báo sẽ phát triển gấp 5 lần, lên mức 13,1 tỷ USD trong năm 2025.

Mặc dù Uber vẫn là doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực này với sự hiện diện ở hơn 600 thành phố trên toàn thế giới, song công ty hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn khi vướng phải hàng loạt bê bối và làn sóng phản đối của các hãng taxi truyền thống ở cả châu Á và châu Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục