Ứng dụng khí gas trong giao thông vận tải tại VN

Việc thí nghiệm ứng dụng khí gas (CNG) lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam đã được tiến hành 2 năm qua trong hệ thống xe buýt ở TP.HCM.
Hai loại khí gashiện đang được sử dụng làm nhiên liệu cho phương tiện giao thông vận tải tại Việt Nam hiệnnay là LPG và CNG. Công nghệ CNGlần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bằng sự ra đời của Nhà máy khí thiên nhiênCNG bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 8/2008 với công suất thiết kế là 30 triệum3/ năm. Theo dự báo, nhu cầu CNG sẽ tăng trưởng mạnh hàng năm nên sẽ dẫn tớiviệc thiếu khí nén CNG. Hiện nay, chúng ta đang vấp phải các vấn đề về vốnvà kinh nghiệm cho quy trình sản xuất, xây dựng các nhà máy sản xuất, với cácđường ống dẫn khí về tới các thành phố, đường cao tốc hay xa hơn là các khu vựcnông thôn, miền núi. Các nhàkhoa học đã khẳng định sử dụng khí nén thiên nhiên CNG thay thế cho xăng dầuvừa tiết kiệm nhiên liệu (giảm khoảng 30% chi phí nhiên liệu) vừa bảo vệ môitrường. Việt Nam là một thị trường tiềm năng đối với loại khí nén thiên nhiênnày. CNG đã được Việt Nam đưa vào thử nghiệmgần hai năm qua. Giữa năm 2010, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xe khách Sài Gòn vàLiên hiệp Hợp tác xã Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư đưa hai xe buýt chạy bằng khí CNG vàohoạt động thí điểm trên tuyến số 53 (Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia Thành phố HồChí Minh) và tuyến số 10 (Bến xe miền Tây - Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố HồChí Minh). 
Ứng dụng khí gas trong giao thông vận tải tại VN ảnh 1
Xebuýt sử dụng CNG chạy tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
Qua thời gianthử nghiệm mang lại kết quả khả quan, gần đây, ngày 26/8/2011, Sở Giao thông Vận tải vàCông ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xe khách Sài Gòn (Saigonbus) đã khai trương chính thứcđưa 21 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên CNG vào hoạt động trên tuyến BếnThành-Bến xe Chợ Lớn, thay thế cho số xe buýt chạy bằng dầu diesel. Đây làgiai đoạn 1 của dự án đầu tư 50 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch,bằng nguồn vốn vay của ngân sách thành phố với lãi suất 0% và được Chínhphủ miễn thuế nhập khẩu. Toàn bộ xe được nhập mới từ Hàn Quốc.  Tuy nhiên so với số phương tiện xe buýttham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là gần 3.000 chiếc, trong đó đaphần đã xuống cấp, thường xuyên xả khói đen khi lưu thông trên đường thì con sốxe buýt sử dụng CNG nêu trên là còn quá ít ỏi. Ngoài xe buýthiện còn có khoảng 400 taxi và 100 ôtô cá nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh và VũngTàu đang sử dụng CNG.  
Ứng dụng khí gas trong giao thông vận tải tại VN ảnh 2
Xe buýt nhiên liệu sạch được chính thức đưa vào hoạt động.
Mới đây, Tổngcông ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Công ty cổ phần Khí hóa lỏng miền Nam (PGS), công ty concủa PV Gas vừa khánh thành trạm nạp CNG đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu, tỉnhBà Rịa-Vũng Tàu. Trạm nạp có công suất 1 triệu m3/năm, đảm bảo nạp 50 xe ôtô/giờ,tương đương 800 xe/ngày.
Ứng dụng khí gas trong giao thông vận tải tại VN ảnh 3
Một trạm CNG ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 2 trạm.Hiện nay, PV GasSouth đang từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp CNG bao gồm 2 trạm nén CNG(trạm mẹ) với công suất 70 triệu m³/năm và 50 triệu m3/năm và một số trạm néntại Thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục