Ba nhãn hiệu ôtô hạng sang Đức là Volkswagen, Audi và BMW vừa thông báo sẽ tiến hàng thu hồi gần 1,7 triệu chiếc ôtô do lỗi thiết bị bơm túi khí Takata cho ghế ngồi đằng trước, bởi túi khí có thể bị nổ khi được kích hoạt và làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe, làm bị thương hoặc thậm chí gây tử vong.
Động thái trên đã nâng tổng số ôtô trong làn sóng bị thu hồi mới nhất do lỗi túi khí Takata lên 5,1 triệu chiếc; trong đó bao gồm các thương hiệu tô lớn như VW, Audi, BMW, Daimler, Honda, Ford và Mazda.
Kể từ năm 2008 tới nay, khoảng 24 triệu chiếc ôtô tại thị trường Mỹ và trên 50 triệu chiếc ôtô trên toàn cầu đã bị thu hồi do lỗi tương tự.
Thông báo thu hồi của VW và Audi được đưa ra vào ngày 10/2, với dự tính khoảng 850.000 xe tại Mỹ, thuộc các dòng xe được sản xuất từ năm 2006 tới năm 2014. BMW thông báo về kế hoạch thu hồi muộn hơn vào chiều cùng ngày.
Các trục trặc liên quan đến bộ phận túi khí cung cấp cho các hãng ôtô là nguyên nhân khiến Takata phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục 200 triệu USD hồi cuối năm ngoái.
Theo Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), có khoảng 19 triệu ô tô lưu thông tại Mỹ và hàng triệu ôtô trên toàn cầu được lắp đặt loại túi khí nguy hiểm này của Takata.
Lỗi kỹ thuật này đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 139 trường hợp bị thương trên toàn thế giới./.