Ngày 2/4, WhatsApp đã ra mắt một dịch vụ dành cho người dùng Ấn Độ để kiểm tra tính xác thực của thông tin, trong nỗ lực mới nhất của nền tảng tin nhắn này nhằm chống lại tin tức giả ở Ấn Độ trước cuộc tổng tuyển cử bắt đầu vào tháng này.

WhatsApp cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang làm việc với công ty khởi nghiệp địa phương Proto để phân loại các tin nhắn được gửi đến dịch vụ này bởi người dùng là đúng hay sai, gây hiểu lầm hoặc có tranh chấp. Hai công ty cũng sẽ xây dựng một cơ sở dữ liệu về nội dung tin nhắn như trên để hiểu rõ hơn về thông tin sai lệch ở Ấn Độ.

Động thái này diễn ra khi WhatsApp, với hơn 200 triệu người dùng ở Ấn Độ, chống lại những chỉ trích nhằm vào nền tảng này khi nó được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch.

[Facebook gỡ bỏ 687 trang, tài khoản trước thềm tổng tuyển cử ở Ấn Độ]

Trong khi đó, chủ sở hữu WhatsApp, Facebook, ngày 1/4 cho biết đã xóa 712 tài khoản và 390 trang ở Ấn Độ và Pakistan vì hành vi không trung thực. Theo Facebook, các trang và tài khoản bị xóa có liên quan đến đảng đối lập chính ở Ấn Độ, đảng Quốc đại và quân đội Pakistan.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc bầu cử ở Ấn Độ, dự kiến bắt đầu vào ngày 11/4, với kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23/5.

Các đảng chính trị lớn của Ấn Độ đã cáo buộc lẫn nhau tuyên truyền tin tức giả trên WhatsApp.

WhatsApp đã có một thách thức tương tự trong cuộc bầu cử ở Brazil năm ngoái, khi các chính trị gia đã phải đối mặt với tuyên bố truyền bá sự giả dối trên nền tảng này.

Dịch vụ mới, được đặt tên là Checkpoint Tipline, có thể nhận tin nhắn dưới dạng hình ảnh và video cũng như văn bản bằng tiếng Anh và bốn ngôn ngữ trong khu vực.

Checkpoint là một dự án nghiên cứu được ủy quyền bởi WhatsApp./.

Việt Đức (Vietnam+)