Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Huy Hùng)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Lý giải điều này, lãnh đạo VEC cho rằng, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ đầu tuyến nút giao Đại Xuyên đến nút giao Liêm Tuyền (km 210-km 230+700) từ ngày 14/11/2011 và khai thác toàn tuyển toàn bộ 50km từ 30/6/2012 đến nay đã phát huy hiệu quả to lớn, mang lại lợi ích trên nhiều phương diện như rút ngắn được thời gian vận chuyến hàng hóa và hành khách; tiết kiệm nhiên liệu; giảm chi phí sửa chữa, khấu hao phương tiện.

Theo thống kê của VEC, từ khi đưa vào khai thác tạm năm 2012 đến tháng 3/2016, VEC đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện an toàn, thông suốt được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Từ đầu năm ​nay, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, VEC đã hoàn thành thảm lớp bêtông nhựa bù vênh và tạo nhám trên toàn tuyến với giá trị đầu tư gần 590 tỷ đồng và tốc độ lưu hành đối với phương tiện trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được điều chỉnh từ 100km/giờ lên từ 120km/giờ. Đây là vận tốc tối đa cho phép lưu thông trên đường cao tốc ở Việt Nam theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

Ngoài ra, các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện để làm cơ sở đưa vào khai thác chính thức.

“Tính đến thời điểm này, đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình đã được đầu tư và hoàn thiện đồng bộ đảm bảo là tuyến cao tốc hiện đại,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Bên cạnh đó, từ năm 2011 đến nay, chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa dự án vào khai thác vận hành và để nâng tốc độ khai thác theo đúng tiêu chuẩn cao nhất của đường cao tốc VEC đã hoàn thành đầu tư thêm lớp bêtông tạo nhám với giá trị 589 tỷ đồng, trong khi đó mức thu phí vẫn giữ nguyên như phương án ban đầu (thời gian bắt đầu thu từ ngày 14/11/2011) là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Để nâng cao hiệu quả hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC xin điều chỉnh mức phí tăng thêm 500 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự kiến ngày 15/5 tới đây, VEC sẽ chính thức điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km./.