Đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông được "cõng" về Hà Nội ra sao?

Ban quản lý dự án đường sắt đang cùng các bên bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu nhất để đưa đoàn tàu đô thị Cát Linh-Hà Đông vào vị trí định sẵn trên công trường dự án một cách an toàn.
Đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông được "cõng" về Hà Nội ra sao? ảnh 1Đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông hiện đang tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài quận Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngay sau khi lô đoàn tàu đầu tiên về đến Hà Nội vào rạng sáng nay (19/2), hiện nay, Ban quản lý dự án đường sắt đang cùng các bên bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu nhất để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường dự án một cách an toàn.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, chiều ngày 12/2 vừa qua, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng.

Ngay sau đó, các bên bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

“Do đây là loại hàng hóa đặc chủng, đoàn tàu đường sắt đô thị cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan liên quan đến hàng hóa miễn thuế nhập khẩu dài hơn so với thông thường. Tới chiều ngày 16/2, các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình,” ông Thành cho hay.

Song song trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh, thông quan, phương án vận chuyển được trình chấp thuận, theo vị Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ.

Cụ thể, lộ vận chuyển từ cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ-rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ lý-rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển-rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung-Hà Đông và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và để tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng cung-chặng từ 11 giờ đêm hôm trước đến không quá 5 giờ sáng hôm sau.

Đêm ngày 17, rạng sáng 18/2, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) trên Quốc lộ 21B và đêm 18, rạng sáng 19/2 đoàn tàu tiếp tục được vận chuyển về Hà Nội, hiện tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài quận Hà Đông, qua khu đô thị Văn Phú.

“Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. Hiện nay, Ban quản lý dự án đường sắt đang cùng các bên bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu nhất để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường dự án một cách an toàn,” ông Thành khẳng định.

Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông gồm 4 toa xe chuẩn B1 với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa (M). Chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ tối đa đạt 80km/giờ; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/giờ.

Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa chở 1.326 người.

Trước đó, tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào ngày 16/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà thầu Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến ngày 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu./.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục