Hầm qua Núi Eo, gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: VEC cung cấp)

Liên quan đến vết nứt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, hiện tượng nứt trên bề mặt lớp móng đá gia cố xi măng là không thể tránh khỏi.

Theo lãnh đạo VEC, thực tế cho thấy, việc sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng đã được nhiều nước trên thế giới và khu vực sử dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng trong thi công đường cao tốc.

“Với việc sử dụng kết cấu móng đá gia cố xi măng, VEC đã tiết giảm kinh phí đầu tư được khoảng 600 tỷ đồng so với sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố nhựa nhưng vẫn đảm bảo tăng cường khả năng chịu lực của nền đường so với các tuyến cao tốc hiện nay,” lãnh đạo VEC nói.

Trong quá trình thi công, để hạn chế bản thân lớp cấp phối gia cố xi măng bị nứt do co ngót và co nhiệt trong thời kỳ đầu dẫn đến nứt phản ảnh (nứt lan truyền) lên mặt đường bê tông nhựa, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đã đặc biệt quan tâm đến quy trình quản lý chất lượng thi công của lớp vật liệu này.

Theo đó, nhiều biện pháp giảm thiểu nứt đã được VEC áp dụng trong và sau quá trình thi công lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng như điều chỉnh loại xi măng; giảm hàm lượng xi măng từ 5% xuống đến 4%; tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về khống chế độ ẩm, bảo dưỡng nghiêm ngặt, lựa chọn thời điểm thi công hợp lý trong ngày, khống chế thời gian thi công, giảm thiểu và hạn chế tối đa mối nối dọc trong quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc thi công tại các mối nối thi công…

Tuy nhiên, lãnh đạo VEC khẳng định, trong quá trình thi công hiện tượng nứt do co ngót và co nhiệt vẫn diễn ra trên bề mặt của lớp móng đá gia cố xi măng, đặc biệt có một số vị trí đã xuất hiện vết nứt phản ảnh lên lớp bê tông nhựa C19 (dày 8cm, và chưa thi công 2 lớp bê tông nhựa dày 8cm phía trên).

“Các vết nứt khảo sát phần lớn tập trung ở gói thầu số 4 và gói thầu số 6, xảy ra trên chiều dài 20km, chủ yếu là rạn nứt với mức độ nhỏ 0,2-2mm (rạn chân chim) và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10m,” phía VEC thông tin thêm.

[Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi]

Mặc dù việc nứt trên bề mặt lớp móng đá gia cố xi măng đã được dự báo trước và theo lý thuyết là không phản ảnh lên lớp bê tông nhựa 16cm phía trên, VEC cho rằng, báo cáo của Tổng công ty có đề cập đến các yếu tố khách quan không thể kiểm soát được trong quá trình thi công đó là nhiệt độ cao tại khu vực miền Trung trong quá trình thi công (nhiệt độ ngoài trời 45 độ C, nhiệt độ lớp mặt bê tông có thời điểm lên tới 65-70 độ C); chênh lệch nhiệt độ lớp mặt và đáy kết cấu móng đá gia cố xi măng xấp xỉ 40 độ C.

Đặc biệt, khi thi công lớp móng đá gia cố xi măng nhưng không tạo khe co (chỉ có mối nối thi công) sẽ khó tránh khỏi hiện tượng nứt do co ngót. Trong thiết kế mặt đường bê tông, theo chiều dọc cứ 4-5m phải bố trí khe co, từ 30-40m bố trí một khe giãn để bê tông co giãn khi thay đổi nhiệt độ.

“Với những nguyên nhân khách quan trên, hiện tượng nứt trên bề mặt lớp móng đá gia cố xi măng là không thể tránh khỏi,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Ngay khi xuất hiện hiện tượng nứt trên bề mặt, để hạn chế tối đa rủi ro và tăng độ bền vững của công trình, chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đề xuất các phương án xử lý trong đó, có biện pháp như tăng cường lớp lưới địa kỹ thuật hoặc lưới sợi thủy tinh trên bề mặt lớp móng đá gia cố xi măng đã tưới nhựa thấm hoặc thay thế lớp móng đá gia cố xi măng bằng lớp đá cấp phối gia cố nhựa như các đoạn tuyến khác với tổng kinh phí ước tính tăng thêm khoảng 224 tỷ đồng.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã mời các chuyên gia, các bên liên quan họp, thảo luận và đi kiểm tra hiện trường để có quyết định chính thức về đề xuất của chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi./.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khởi công ngày 19/5/2013 và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2017.

Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đến nay, 13/13 gói thầu xây lắp chính của dự án đã được triển khai; trong đó 8 gói thầu (gói thầu 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 8) đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành.

Khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đảm bảo giao thông thông suốt, giảm tải gánh nặng và giảm thiểu số vụ tai nạn, sự cố giao thông cho Quốc lộ 1A...