Các bộ trưởng Ấn Độ sẽ nhóm họp vào nửa cuối tháng này để quyết định liệu hãng hàng không Air India có nên đầu tư số tiền lên đến hàng tỷ USD để mua 27 máy bay Boeing Dreamliner 787 hay không, trước khi Boeing chuẩn bị giao chiếc Dreamliner đầu tiên cho Air India sau hơn ba năm trì hoãn.
Bộ hàng không của Ấn Độ cho biết, hiện Bộ chưa có ý kiến gì về vấn đề này, nhưng theo các phương tiện truyền thông, Chính phủ đang do dự về việc mua máy bay Dreamliner trước tình hình tài chính khó khăn của Air India.
Theo các quan chức, cuộc họp sẽ xem xét lại các kế hoạch quay vòng vốn của Air India và sẽ quyết định Air India phải hủy bỏ hay hoãn lại việc mua các máy bay Dreamliner. Chính phủ muốn Air India có khả năng tài chính để chi trả cho những chiếc Dreamliner.
Air India là hãng hàng không lớn "thống trị" bầu trời Ấn Độ, chiếm 17,4% thị phần trong nước, nhưng đang gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều hãng hàng không tư nhân muốn mở rộng hoạt động đường dài.
Air India đã thua lỗ lớn do lượng hành khách giảm và chi phí nhiên liệu tăng cao. Tình hình tài chính của hãng càng trở nên khó khăn hơn do hãng đã đặt mua quá nhiều máy bay.
Air India đã đặt mua 111 chiếc máy bay của hai nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus. Air India báo cáo thua lỗ trước thuế 70 tỷ rupee (1,52 tỷ USD) trong tài khóa trước (kết thúc vào tháng Ba năm nay) và có các khoản nợ chồng chất hơn 7 tỷ USD. Hãng hàng không này hiện thua lỗ khoảng 5 triệu rupee/ngày.
Năm 2010, giá mỗi chiếc máy bay Dreamliner là 185,2 triệu USD, tuy nhiên các hãng hàng không thường được giảm giá dưới mức giá này. Không tính số máy bay Dreamliners và ba chiếc Boeing khác, Air India đã nhận được tất cả các máy bay trong đơn hàng 111 chiếc.
Hãng sẽ tiếp nhận bảy chiếc Dreamliner đầu tiên vào giữa tháng 11/2011 đến tháng 3/2012.
Theo Tổng Kiểm toán Ấn Độ, tình hình rất nguy hiểm, việc đặt mua 111 máy bay mới diễn ra không đúng lúc và đã áp đặt một gánh nặng tài chính lâu dài quá mức cho hãng hàng không này. Tuy nhiên, kế hoạch mới của Air India sẽ bao gồm cải cách lại mạng lưới hoạt động của hãng và tái cơ cấu các khoản nợ./.
Bộ hàng không của Ấn Độ cho biết, hiện Bộ chưa có ý kiến gì về vấn đề này, nhưng theo các phương tiện truyền thông, Chính phủ đang do dự về việc mua máy bay Dreamliner trước tình hình tài chính khó khăn của Air India.
Theo các quan chức, cuộc họp sẽ xem xét lại các kế hoạch quay vòng vốn của Air India và sẽ quyết định Air India phải hủy bỏ hay hoãn lại việc mua các máy bay Dreamliner. Chính phủ muốn Air India có khả năng tài chính để chi trả cho những chiếc Dreamliner.
Air India là hãng hàng không lớn "thống trị" bầu trời Ấn Độ, chiếm 17,4% thị phần trong nước, nhưng đang gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều hãng hàng không tư nhân muốn mở rộng hoạt động đường dài.
Air India đã thua lỗ lớn do lượng hành khách giảm và chi phí nhiên liệu tăng cao. Tình hình tài chính của hãng càng trở nên khó khăn hơn do hãng đã đặt mua quá nhiều máy bay.
Air India đã đặt mua 111 chiếc máy bay của hai nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus. Air India báo cáo thua lỗ trước thuế 70 tỷ rupee (1,52 tỷ USD) trong tài khóa trước (kết thúc vào tháng Ba năm nay) và có các khoản nợ chồng chất hơn 7 tỷ USD. Hãng hàng không này hiện thua lỗ khoảng 5 triệu rupee/ngày.
Năm 2010, giá mỗi chiếc máy bay Dreamliner là 185,2 triệu USD, tuy nhiên các hãng hàng không thường được giảm giá dưới mức giá này. Không tính số máy bay Dreamliners và ba chiếc Boeing khác, Air India đã nhận được tất cả các máy bay trong đơn hàng 111 chiếc.
Hãng sẽ tiếp nhận bảy chiếc Dreamliner đầu tiên vào giữa tháng 11/2011 đến tháng 3/2012.
Theo Tổng Kiểm toán Ấn Độ, tình hình rất nguy hiểm, việc đặt mua 111 máy bay mới diễn ra không đúng lúc và đã áp đặt một gánh nặng tài chính lâu dài quá mức cho hãng hàng không này. Tuy nhiên, kế hoạch mới của Air India sẽ bao gồm cải cách lại mạng lưới hoạt động của hãng và tái cơ cấu các khoản nợ./.
Vân Anh (TTXVN/Vietnam+)