Bộ hàng không của Ấn Độ cho biết, hiện Bộ chưa có ý kiến gì về vấn đề này, nhưngtheo các phương tiện truyền thông, Chính phủ đang do dự về việc mua máy bayDreamliner trước tình hình tài chính khó khăn của Air India.
Theo các quan chức, cuộc họp sẽ xem xét lại các kế hoạch quay vòng vốn của AirIndia và sẽ quyết định Air India phải hủy bỏ hay hoãn lại việc mua các máy bayDreamliner. Chính phủ muốn Air India có khả năng tài chính để chi trả cho nhữngchiếc Dreamliner.
Air India là hãng hàng không lớn "thống trị" bầu trời Ấn Độ, chiếm 17,4% thịphần trong nước, nhưng đang gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt bởinhiều hãng hàng không tư nhân muốn mở rộng hoạt động đường dài.
Air India đã thua lỗ lớn do lượng hành khách giảm và chi phí nhiên liệu tăngcao. Tình hình tài chính của hãng càng trở nên khó khăn hơn do hãng đã đặt muaquá nhiều máy bay.
Air India đã đặt mua 111 chiếc máy bay của hai nhà sản xuất máy bay Boeing vàAirbus. Air India báo cáo thua lỗ trước thuế 70 tỷ rupee (1,52 tỷ USD) trong tàikhóa trước (kết thúc vào tháng Ba năm nay) và có các khoản nợ chồng chất hơn 7tỷ USD. Hãng hàng không này hiện thua lỗ khoảng 5 triệu rupee/ngày.
Năm 2010, giá mỗi chiếc máy bay Dreamliner là 185,2 triệu USD, tuy nhiên cáchãng hàng không thường được giảm giá dưới mức giá này. Không tính số máy bayDreamliners và ba chiếc Boeing khác, Air India đã nhận được tất cả các máy baytrong đơn hàng 111 chiếc.
Hãng sẽ tiếp nhận bảy chiếc Dreamliner đầu tiên vàogiữa tháng 11/2011 đến tháng 3/2012.
Theo Tổng Kiểm toán Ấn Độ, tình hình rất nguy hiểm, việc đặt mua 111 máy bay mớidiễn ra không đúng lúc và đã áp đặt một gánh nặng tài chính lâu dài quá mức chohãng hàng không này. Tuy nhiên, kế hoạch mới của Air India sẽ bao gồm cải cáchlại mạng lưới hoạt động của hãng và tái cơ cấu các khoản nợ./.