Ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc

Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kênh Truyền hình giáo dục Quốc gia VTV7 thuộc Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo-người lao động vì một trường học hạnh phúc.”

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng.

"Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc. Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo. Đây chính là kết quả của việc tạo dựng các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề và sự tận tâm, tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao và biểu dương Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia cùng với ngành giáo dục nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo bằng các giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, thiết thực và khả thi.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường nhanh chóng vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Giáo dục các cấp triển khai thực hiện thành công Kế hoạch này. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo nhằm giúp cho đội ngũ giáo viên vững tâm hơn và sẵn sàng tiếp cận tích cực với chủ trương đổi mới.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức cho biết năng lực nhà giáo là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường, quyết định sự thành công của quá trình đổi mới và là nền tảng cho sự nghiệp giáo dục.

[Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học]

Xuất phát từ yêu cầu thực tế hiện nay, các cấp quản lý, các đoàn thể xã hội đều phải có trách nhiệm với ngành giáo dục, tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển ở mỗi địa phương, đơn vị. Đặc biệt là tạo cơ hội cho nhà giáo có được nguồn năng lượng tốt nhất để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, năng động, thân thiện và văn minh.

Với giáo viên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị các thầy cô giáo không ngừng tự trang bị và giúp đồng nghiệp biết nhiều, sâu sắc hơn nữa những quy định, quy phạm về trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên để từ đó, thực hiện nhiệm vụ giáo dục một cách hiệu quả, đúng quy định.

Các nhà giáo cần tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ để vững vàng hơn khi đối mặt và xử lý những tình huống sư phạm, tình huống xã hội trong, ngoài nhà trường đang diễn ra ngày càng đa dạng, phức tạp.

Mỗi nhà giáo hãy biến những khó khăn, thách thức trong lao động nghề nghiệp thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và học trò.

“Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” được Công đoàn Giáo dục Việt Nam xây dựng và ban hành nhằm hỗ trợ, tăng cường nhận thức, năng lực nghề nghiệp cho nhà giáo, người lao động ở các trường học.

Kế hoạch góp phần giảm thiểu, tiến tới chấm dứt hiện tượng nhà giáo trong ngành có hành vi ứng xử không phù hợp, vi phạm đạo đức nhà giáo.

Việc triển khai kế hoạch này sẽ giúp các nhà trường và công đoàn cơ sở trường học có sự phối hợp chặt chẽ để động viên, hỗ trợ thầy cô giáo có cách làm phù hợp, hiệu quả trong ứng xử các tình huống sư phạm, giáo dục học sinh, trong các mối quan hệ, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo, nêu gương tốt về tác phong người thầy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục