Balenciaga trở lại sàn catwalk sau chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi

Trái ngược với những thiết kế phá cách và dị biệt thường thấy, bộ sưu tập ready-to-wear Thu 2023 của Balenciga theo phong cách tối giản, đặt trọng tâm ở những chi tiết may đo.
Balenciaga trở lại sàn catwalk sau chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi ảnh 1Balenciaga trở lại sàn catwalk sau chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi. (Nguồn: Asiaone)

Ngày 5/3, hãng thời trang Balenciga, thuộc tập đoàn thời trang cao cấp Kering của Pháp, đã trở lại sàn catwalk lần đầu tiên kể từ chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi năm ngoái.

Trái ngược với những thiết kế phá cách và dị biệt thường thấy, bộ sưu tập ready-to-wear (phục trang thường ngày) Thu 2023 của nhà mốt Pháp theo phong cách tối giản, đặt trọng tâm ở những chi tiết may đo và hướng tới quy tắc cốt lõi trong thiết kế thời trang.

Cuối năm ngoái, chiến dịch quảng cáo của Balenciaga với bộ ảnh chụp trẻ em cầm túi xách hình gấu bông đeo phụ kiện đã hứng chịu làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội và bị chỉ trích là chứa nội dung lạm dụng và khiêu dâm trẻ em.

[Balenciaga thời Demna: Cách mạng tiêu chuẩn hay tùy hứng nghệ thuật?]

Vụ bê bối khiến Giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế Demna Gvasalia, bị thu hồi giải thưởng “Tiếng nói toàn cầu 2022” do The Business of Fashion trao tặng.

Vụ việc là một trong những sự kiện đáng chú ý của làng mốt năm qua.

Trả lời phỏng vấn của báo giới tại hậu trường show diễn mới nhất, nhà thiết kế Gvasalia chia sẻ việc trở lại với sàn catwalk là một thách thức mà bản thân phải đối mặt, song ông mong muốn có cơ hội để tiếp tục niềm đam mê với thời trang.

Tháng Hai vừa qua, nhà thiết kế 41 tuổi người Gruzia này và ban điều hành của Kering đã gửi lời xin lỗi về chiến dịch quảng cáo có hình ảnh không phù hợp liên quan đến trẻ em và tuyên bố sẽ từ bỏ cách thức truyền thông gây phản cảm.

Kering dự định sẽ bổ nhiệm riêng một giám đốc chuyên quản lý về an toàn thương hiệu, tránh để xảy ra những trường hợp dẫn đến tranh cãi và ảnh hưởng danh tiếng.

Balenciaga đang đối mặt áp lực bảo toàn doanh số sau một loại bê bối truyền thông, trong đó có vụ ngừng hợp tác với rapper Ye liên quan những phát ngôn mang tính thù hận và bài xích người Do Thái của rapper này.

Doanh số năm 2022 của tập đoàn Kering vốn đã bị giảm sút do doanh thu không như kỳ vọng của thương hiệu lớn nhất Kering - Gucci, phần lớn do ảnh hưởng của các biện pháp chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Tháng trước, Kering cho biết doanh số bán hàng của Balenciaga cũng bị ảnh hưởng do tranh cãi xảy ra cuối năm 2022.

Balenciaga từng được tán dương về khả năng tiếp cận các điểm chạm văn hóa một cách phù hợp, văn minh và đúng thời điểm.

Tuy nhiên, kể từ khi Demna lên làm giám đốc sáng tạo của Balenciaga năm 2015, nhiều chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này gây tranh cãi, trong đó có các sự kiện như giày thể thao nhìn như cũ hỏng bán với giá 1.850 USD, hay người mẫu mặc trang phục giống người tị nạn, vừa catwalk vừa mang những “túi rác” đắt tiền làm từ da thuộc.

Sự "táo bạo" không đúng thời điểm đã châm ngòi cho nhiều tranh cãi và hứng chịu chỉ trích từ cộng đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục